“ศบค.” ไฟเขียวผู้ว่าฯ ทั่วปท. ออกคำสั่งห้ามมั่วสุม-ชุมนุมพื้นที่เสี่ยงสูง ฝ่าฝืนเจอคุก

“ศบค.” ไฟเขียวผู้ว่าฯ ทั่วปท. ออกคำสั่งห้ามมั่วสุม-ชุมนุมพื้นที่เสี่ยงสูง ฝ่าฝืนเจอคุก


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ศบค.ได้ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ออกประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.63

1.ห้ามมีการมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค หรือการกระทำอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หรือการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่เชื้อโรค ณ ที่ใดๆ ทั่วราชอาณาจักร

2.ห้ามชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคน แออัด เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่ควบคุม ยกเว้น กิจกรรมภายในครอบครัวในเคหสถานของตนเอง หรือกิจกรรมของทางราชการ

3.การชุมนุมหรือทำกิจกรรม ต้องขออนุญาตต่อผู้ว่าฯ กทม. หรือผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เฝ้าระวังสูง และพื้นที่เฝ้าระวัง ยกเว้น กิจกรรมภายในครอบครัวในเคหสถานของตนเอง หรือกิจกรรมของทางการ

ทั้งนี้ การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะต้องรับโทษตาม มาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Back to top button