“เฟซบุ๊ก-ยูทูป” สั่งลบคลิป “ทรัมป์” โพสต์ยุยงให้เกิดความรุนแรง ขวางรับรองชัยชนะ “ไบเดน”

“เฟซบุ๊ก-ยูทูป” สั่งลบคลิป “ทรัมป์” โพสต์ยุยงให้เกิดความรุนแรง ขวางรับรองชัยชนะ "ไบเดน"


เฟซบุ๊กและยูทูบสั่งลบวิดีโอคลิปของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากแพลตฟอร์ม โดยอ้างว่าคลิปดังกล่าวยุยงให้เกิดความรุนแรง หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน

กาย โรเซน รองประธานฝ่ายบูรณภาพของเฟซบุ๊ก ให้เหตุผลว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นมาตรการฉุกเฉินตามความจำเป็น เพราะคลิปวิดีโอของปธน.ทรัมป์ยุยงให้เกิดความรุนแรง

ฟาร์ชาด ชาดลู โฆษกของยูทูบ เปิดเผยว่า วิดีโอดังกล่าวละเมิดนโยบายของยูทูบ แต่จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานอัปโหลดใหม่ได้ หากมีข้อความอธิบายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังทวิตเตอร์ประกาศบล็อกบัญชี @realDonaldTrump ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเวลา 12 ชั่วโมง หลังจากปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความอย่างต่อเนื่องว่า เขาถูกโกงการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. 2563

ทวิตเตอร์ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทจะบล็อกบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ทันทีที่เขาลบข้อความทวีตที่สร้างความสงสัยให้กับสังคม และเตือนว่า หากปธน.ทรัมป์ยังคงละเมิดกฏระเบียบของบริษัท ทางทวิตเตอร์จะทำการบล็อกบัญชีของปธน.ทรัมป์เป็นการถาวร

Back to top button