โบรกฯ คัด SCGP หุ้นเด่นเดือนม.ค. ลุ้นปี 64 กำไรแกร่ง “ฟิทช์” จัดเรทติ้ง A+

โบรกฯ คัด SCGP หุ้นเด่นเดือนม.ค. ลุ้นปี 64 กำไรแกร่ง รับกำลังผลิตเพิ่ม-โควิดหนุนธุรกิจบรรจุภัณฑ์โต "ฟิทช์" จัดเรทติ้ง A+


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” รวบรวมข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้นบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP หลังบริษัทแจ้งว่าการควบรวมกิจการ Go-Pak UK Limited (Go-Pak) ได้เสร็จสิ้นแล้ว โดย SCGP เข้าซื้อหุ้น Go-Pak ทั้งหมด 100% จากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของฐานตลาดผู้บริโภคของบริษัท และเป็นการขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดสหราชอาณาจักร ยุโรป และอเมริกาเหนือ อีกทั้งเป็นการเพิ่มความหลากหลายของโซลูชันด้านบรรจุภัณฑ์อาหาร และขยายความสามารถในการผลิตและจัดจำหน่ายเพื่อการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน

โดย บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” SCGP ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 51 บาท/หุ้น จากเดิม 47 บาท และปรับกำไรสุทธิในปี 2564-2565 ขึ้นอีก 8% นอกจากนี้ยังปรับประมาณการราคาบรรจุภัณฑ์กระดาษขึ้นอีก 3% ในปี 2564 จากอุปทานกล่องและกระดาษแข็งที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกในครึ่งหลังปี 2563 Jefferies พันธมิตรด้านงานวิจัยของเราได้ชี้ว่า ราคาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลกในช่วงไตรมาส 4/63 เกิดจากอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้น และกระดาษแข็งคงคลังที่น้อยลงเป็นตัวกระตุ้นราคาไตรมาส 4/63 ทั้งในแถบสหรัฐฯ,  ยุโรป, ละตินอเมริกา และจีน

ส่วน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาเป้าหมาย SCGP ที่ 50 บาท/หุ้น โดย SCGP เป็นผู้นำตลาดบรรจุภัณฑ์ครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดใน South East Asia มีธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ มีเงินทุนจำนวนมากสำหรับขยายกำลังการผลิตและเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติม จะช่วยให้สามารถเข้าถึงลูกค้าและตลาดใหม่ๆ

ทั้งนี้ประเมินกำไรไตรมาส 4/63 ที่ 1,551 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบจากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน หลักๆ จาก GPM ที่สูงขึ้นและค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลง หนุนกำไรปกติปี 2563 เติบโต 17% และคาดกำไรปี 2564 ที่ 8.1 พันล้านบาท เติบโตสูง 29% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากคาดรายได้จากธุรกิจบรรจุภัณฑ์โตต่อเนื่อง และการขยายกำลังการผลิตราว 10% อีกทั้งยังมี upside จากโอกาสการเติบโตแบบ inorganic

ขณะเดียวกัน SCGP เป็นหุ้นกลุ่มนำ Sector ที่มีความแข็งแกร่งในตลาดปัจจุบัน และยังมีการเติบโตสูง สามารถถือลงทุนได้ ปัจจุบัน ซื้อขายบน PER21 ที่ 23 เท่า ผนวกกับเป็นหุ้นกลุ่มนำตลาดที่ธุรกิจมั่นคงและแข็งแรงมาก และเป็นรายใหญ่สุดในอาเซียน ที่โอกาสเติบโตยังสูงจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้ E-commerce และ Food delivery มากขึ้น รวมถึง การทำ M&A ซึ่งมี Track record ที่ดี อีกทั้ง บล.โนมูระ พัฒนสิน เลือกเป็น 1 ในหุ้น Top picks เดือน ม.ค.

ส่วน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “เก็งกำไร” SCGP ประเมินราคาเป้าหมาย 50 บาท/หุ้น ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/63 มีสัญญาณดีขึ้น ขณะที่ผลการดำเนินงานระยะยาวเติบโตปีละ 20%

นอกจากนี้ บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของ SCGP ที่ A+(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ  และจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวโครงการหุ้นกู้ระยะกลาง (Medium-Term Notes Program หรือ MTN) ที่กำลังจะออกจำหน่าย มูลค่ารวมภายใต้โครงการไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท ที่ระดับ A+(tha)

โดยอันดับเครดิตของ SCGP สะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งด้วยความเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีกระแสเงินสดที่ค่อนข้างสม่ำเสมอและมีสถานะทางการเงินที่ดี อันดับเครดิต A+(tha) ได้รวมการปรับเพิ่มอันดับเครดิตจากสถานะเครดิตโดยลำพัง (Standalone Credit Profile: SCP) ของ SCGP ซึ่งอยู่ที่ a(tha)  ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระดับปานกลางระหว่างบริษัทฯ กับ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ที่ (‘A+(tha),แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นบริษัทแม่

Back to top button