สั่งปิดร.ร.วัดจันทร์ฯ ภาษีเจริญ หลังตรวจเชิงรุกรง.ใกล้เคียง เจอติดโควิด 27 ราย

กทม.สั่งปิดร.ร.วัดจันทร์ฯ สกัดโควิด หลังตรวจเชิงรุกรง.ย่านภาษีเจริญ เจอติดเชื้อ 27 ราย เสี่ยงสูงกว่าร้อย


ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.)​ เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) สั่งปิดโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม สังกัดกรุงเทพมหานคร ชั่วคราว ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 5 ก.พ. 64

ส่วนโรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม สังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ได้ประสานไปยังผู้บริหารโรงเรียนเพื่อขอให้พิจารณาปิดการใช้สถานที่ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เนื่องจากสำนักอนามัย กทม. ได้ค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เสี่ยง ( ACTIVE CASE FINDING / Sentinel Surveillance ) ของโรงงานแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตภาษีเจริญ มีพนักงานทั้งหมด 887 คน เป็นคนไทย 300 คน และเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า 587 คน เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อรวม 27 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 130 ราย

นอกจากนี้โรงงานดังกล่าวยังมีโรงงานในเครืออีก 1 แห่ง ซึ่งมีพนักงานทั้งสิ้น 1,300 คน โดยสำนักอนามัยได้จัดเก็บตัวอย่างน้ำลายพนักงานโรงงานในเครือเพื่อตรวจหาเชื้อโควิดแล้ว จำนวน 800 คน อยู่ระหว่างรอผลส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 และจะเร่งเก็บตัวอย่างน้ำลายพนักงานอีก 500 คน ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ (3 ก.พ. 64) อย่างไรก็ตามบริเวณใกล้เคียงโรงงานเป็นที่ตั้งของโรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม กทม.จึงได้สั่งปิดโรงเรียนดังกล่าวชั่วคราว

นอกจากนี้ กทม. ได้มีคำสั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนของกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตบางบอน เขตหนองแขม และเขตภาษีเจริญ ตั้งแต่บัดนี้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ ด้วย

ทั้งนี้ ศบค.กทม.ขอให้ประชาชนดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่ราชการกำหนด ได้แก่ การรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล สวมหน้ากากนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้านหรืออยู่ในสถานที่สาธารณะ หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายสม่ำเสมอ และการใช้แอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” (D M H T T) เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ต่อไป

Back to top button