“คมนาคม” กำชับแผนเปิดเดินรถไฟสายสีแดง พ.ย.64 ย้ำค่าโดยสารต้องเหมาะสม ไม่กระทบปชช.

"คมนาคม" กำชับแผนเปิดเดินรถไฟสายสีแดง พ.ย.64 ย้ำค่าโดยสารต้องเหมาะสม ไม่กระทบปชช.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (4 ก.พ.64)​ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามการทำงานของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้เป็นไปตามแผนการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ปลายปี 64 เป็นการติดตามแผนการดำเนินงานตามที่ได้มีข้อสั่งการ เพื่อกำชับให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินงานให้สามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ตามแผนงานภายในเดือน พ.ย.64 นี้

โดยมีข้อพิจารณาตามแนวทางการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

1.แนวทางการดำเนินงานเปลี่ยนผ่านขบวนรถเข้าสถานีกลางบางซื่อ

2.ขบวนรถไฟแต่ละเส้นทางและปริมาณผู้โดยสารแต่ละเส้นทาง

3.เวลาที่ประหยัดได้และจำนวนจุดตัดทางรถไฟ

4.โครงสร้างการดำเนินงานสายสีแดง

5.แผนการเปิดให้บริการสายสีแดง

6.แผนการดำเนินงานของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง

7.อัตราค่าโดยสารสายสีแดง

8.แผนการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ

นอกจากนี้ รมว.คมนาคม ยังได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการเดินขบวนรถชานเมืองเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักเรียน นิสิต/นักศึกษา ประชาชนผู้ใช้บริการ และยังต้องสอดรับกับนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดเป็นหลักด้วย และมอบให้ การรถไฟฯ กรมการขนส่งทางบก ขสมก. บูรณาการร่วมกันในการจัดการระบบการขนส่งต่อเนื่องของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ

และเรื่องของแนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) มอบให้ สนข. กับ รฟท.ไปพิจารณาร่วมกันในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่มีความเหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและรายได้ของการรถไฟฯ ในส่วนของการโอนถ่ายอัตรากำลังขอให้การรถไฟฯ และ รฟฟท. วางแผน ขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความชัดเจนเพื่อนำเสนอ ครม. ต่อไป

ด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีกลางบางซื่อให้ทุกหน่วยบูรณาการร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่โครงการ SMART CITY นอกจากนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารที่เข้าประชุมตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ให้รัดกุม รอบคอบ ในทุกมิติ เพื่อสามารถเปิดสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้บริการกับประชาชนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในเดือน พ.ย.64

Back to top button