CPN กางแผนปี 64 เปิดบริการ 3 โครงการมิกซ์ยูส คาดหนุนรายได้ฟื้น

CPN กางแผนปี 64 เปิดบริการ 3 โครงการมิกซ์ยูส คาดหนุนรายได้ฟื้น


นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ระบุว่า บริษัทคาดแนวโน้มรายได้ในปี 64 จะฟื้นตัวกลับไปใกล้เคียงกับปี 62 ที่มีรายได้อยู่ที่ 3.99 หมื่นล้านบาท หลังจากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดสถานการณ์โควิด-19 รอบใหม่ในประเทศได้ดีขึ้น แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดในบางพื้นที่ก็ตาม แต่กิจกรรมทางการค้ายังคงดำเนินต่อไปได้ ส่งผลให้ศูนย์การค้าในเครือ CPN ยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ ทำให้บริษัทยังมีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

โดยปัจจุบันอัตราการเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าเครือ CPN ลดลงมาเล็กน้อยเป็น 75% จากปลายปี 63  อยู่ที่ 80-85% ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ในช่วงไตรมาส 1/64 ทำให้ยอดลูกค้าชะลอตัวลงไปบ้าง แต่ในแง่ของกำลังซื้อยังมองว่ากลุ่มที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้านั้นมีกำลังซื้อสูงขึ้น จากการที่ลูกค้าซื้อสินค้ามูลค่าเพิ่มมากขึ้น จึงช่วยเข้ามาชดเชยจำนวนลูกค้าบางส่วนที่หายไปได้ และทำให้ผู้เช่าพื้นที่ในศูนย์การค้าของ CPN มีความมั่นใจมากขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้จัดกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ศูนย์การค้าในเครือ เพื่อกระตุ้นให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการมาออกบูธเสนอขายสินค้าและบริการต่างๆ อย่างเช่น งาน Travel Fair ช่วงกลางเดือน มี.ค.ที่เซ็นทรัลเวิลดิ์ ซึ่งมีลูกค้าเข้ามาเดินและเลือกซื้อ Voucher โรงแรมที่พักเป็นจำนวนมาก โดยที่มียอดซื้อ Voucher โรงแรมที่มาออกบูธเฉลี่ย 15 ล้านบาท/วัน ซึ่งบริษัทถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว และเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาคการท่องเที่ยวในประเทศที่ดีขึ้น และส่งผลบวกกับเศรษฐกิจของประเทศไทยในภาวะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังไม่กลับเข้ามา

อย่างไรก็ตาม หากสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในช่วงปลายปีนี้เข้ามาได้อีกครั้ง บริษัทมองว่าอัตราการเข้าใช้บริการในศูนย์การค้าในเครือ CPN จะสามารถปรับเพิ่มขึ้นไปที่ระดับ 95% ในสิ้นปี 64 ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19

นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมเปิดให้บริการ 3 โครงการมิกซ์ยูสในต่างจังหวัด มูลค่ารวม 1.39 หมื่นล้านบาท ได้แก่ เซ็นทรัล ศรีราชา มูลค่า 4.2 พันล้านบาท เปิดให้บริการวันที่ 25 ก.ย. 64 คาดหวังยอดเข้าใช้บริการเฉลี่ย 26,000 คน/วัน, เซ็นทรัล อยุธยา มูลค่า 6.2 พันล้านบาท เปิดให้บริการวันที่ 27 ต.ค. 64 คาดหวังยอดเข้าใช้บริการเฉลี่ย 30,000 คน/วัน   และ ซ็นทรัล จันทบุรี มูลค่า 3.5 พันล้านบาท เปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 2/65 คาดหวังยอดเข้าใช้บริการเฉลี่ย 22,000 คน/วัน

โดยในส่วนศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศรีราชา และ อยุธยา ปัจจุบันมียอดจองพื้นที่เช่าแล้วกว่า 75-85% แม้ว่าในปัจจุบันกลุ่มผู้เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าของ CPN ที่เป็นชาวต่างชาติซึ่งมีสัดส่วน 10-15% ยังไม่กลับเข้ามาก็ตาม แต่บริษัทมองว่ากลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติจะเริ่มทยอยกลับมาได้ในช่วงไตรมาส 4/64 หากภาครัฐมีความชัดเจนในการกลับมาเปิดประเทศ ซึ่งจะหนุนให้ศูนย์การค้ามีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นกลับมา และส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวของผลประกอบการของบริษัท โดยมองว่าในปีนี้จะค่อยๆเห็นการฟื้นตัวขึ้น และจะเห็นการฟื้นตัวกลับมาสูงกว่าปี 62 ในปี 65 เป็นต้นไป

สำหรับการลงทุนของบริษัทได้ช่วยเป็น Springboard ให้กับเศรษฐกิจและประเทศได้ฟื้นตัว ต่อยอดโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐในอนาคต เชื่อมั่นยกระดับเมืองศักยภาพสูง ด้วยโมเดล Fully-Integrated Mixed-Use Developments ที่จะเข้าไปเป็นแลนด์มาร์กใหม่ศูนย์กลางการใช้ชีวิตที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และชูอัตลักษณ์ของจังหวัด ยกระดับEcosystem ด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของเมือง คาดช่วยสร้างอัตราการจ้างงานกว่า 10,000 ราย พร้อมกับการชูคอนเซ็ปต์ Imagining Success Together ในวิกฤตมีโอกาสในการลงทุนเสมอ

เราไม่เคยหยุดนิ่ง แม้ว่าเราจะครองความเป็นผู้นำเบอร์หนึ่งด้านอสังหาริมทรัพย์มาตลอดกว่า 40 ปีที่ผ่านมา และถึงแม้ในปีที่ผ่านมาจะเป็นปีแห่งความท้าทายจากวิกฤติโควิดก็ตาม แต่ในปีนี้เราคิดบวกและเชื่อมั่นว่าในวิกฤตยังมีโอกาสในการลงทุนเติบโตไปร่วมกันเสมอ และพร้อมพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่ออนาคตของประเทศ”นางสาววัลยา กล่าว

 

Back to top button