“สธ.” เร่งสอบปม พระมรณภาพ หลังฉีดวัคซีนโควิดเพียงข้ามคืน “อนุทิน” วอนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก

“สธ.” เร่งสอบปม พระมรณภาพ หลังฉีดวัคซีนโควิดเพียงข้ามคืน “อนุทิน” วอนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก


จากกรณีพระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพ หลังรับวัคซีนโควิด-19 นั้น ล่าสุด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่าขณะนี้ รพ.ตำรวจ กำลังชันสูตรสาเหตุการมรณภาพอยู่ จากนั้นจะนำผลชันสูตรเข้าสู่คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ต่อไปว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการรับวัคซีนหรือไม่ ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่า พระครูสิริปัญญาเมธี มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ประกอบกับอายุมาก ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องรับวัคซีน อย่างไรก็ตาม คาดว่าอาจเป็นเหตุบังเอิญร่วม แต่ต้องรอนิติเวช รพ.ตำรวจชันสูตร เพื่อให้ทราบสาเหตุ

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า พระรูปดังกล่าวได้รับวัคซีนตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันที่ 31 มี.ค. ได้สังเกตอาการจนครบ 30 นาที ตามหลักเกณฑ์ จากนั้นได้รับการถวายภัตตาหารเพล อาการปกติทุกอย่าง จากการสอบถามลูกศิษย์วัดทราบว่าพระครูสิริปัญญาเมธี อาพาธทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมัน ช่วงเย็นสังเกตว่าท่านมีอาการเพลียขอตัวไปจำวัด ช่วงเช้าท่านไม่ลงมาฉันภัตตาหารเช้า เมื่อไปดูที่กุฏิพบว่ามรณภาพ จึงได้แจ้ง รพ.ตำรวจ นำร่างท่านไปชันสูตร ซึ่งต้องรอว่าสาเหตุที่มรณภาพมากจากอะไร

ขณะที่วันนี้ (2 เม.ย.64) นายอนุทิน ชาณวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์มรณภาพหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า เป็นสิ่งที่น่าเสียใจ โดยวันนี้จะมีการชันสูตรหาสาเหตุ แต่เบื้องต้นเชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่อาจจะเป็นช่วงจังหวะเวลาตรงกันพอดี เพราะวัคซีนที่นำมาฉีดป้องกันโควิด-19 ผ่านการทดสอบความปลอดภัยมาหลายขั้นตอน

“ขอย้ำว่าประชาชนอย่าตระหนกตกใจกับเรื่องนี้ และยังสมควรที่จะต้องรับวัคซีน ขอให้รอผลการชันสูตรถึงสาเหตุของการมรณภาพแล้วจะมีการชี้แจงต่อไป ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปิดบังข้อเท็จจริงในทุกเรื่อง” นายอนุทิน กล่าว

Back to top button