“ประยุทธ์” แถลงพร้อมยกระดับคุมเข้ม “โควิด” ทุกเมื่อ! เร่งหาวัคซีนครบ 100 ล้านโดสในปีนี้

"ประยุทธ์" แถลงพร้อมยกระดับคุมเข้ม "โควิด" ทุกเมื่อ! ยันรัฐฯ เร่งจัดหาวัคซีนครบ 100 ล้านโดสปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (23 เม.ย.2564) เวลา 21.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) เกี่ยวกับสถานการ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ภายหลังจากที่วันนี้มีการรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อสูงแตะหลัก 2,000 ราย

ทั้งนี้ พล.อประยุทธ์ เปิดเผยว่า ตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นในวันนี้ แสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดมีความรุนแรง และเป็นวงกว้างกว่าที่ผ่านๆ มา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดอย่างหนักก่อนหยุดเทศกาลสงกรานต์ จึงแนะนำให้ประชาชนทุกคนร่วมมือ และปฏิบัติตามคำแนะนำของบุคลากรทางการแแพทย์

โดยขณะนี้รัฐบาล และสบค. ได้มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ซึ่งหากมีความจำเป็นเร่งด่วนจะเร่งพิจารณาและประกาศให้ทราบล่วงหน้าในทันที ขณะี่ได้มีการสั่งให้เตรียมพร้อมสาธารณสุขเพื่อรองรับกับสถานการณ์ และจะเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปกว่า 8 แสนคน ซึ่งเป็นการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์

ขณะที่รัฐบาลโดยได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อเร่งจัดหาวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับประชาชนกว่า 50 ล้านคน โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถฉีดวัคคซีนให้กับประชาชนทุกคนได้ภายในสิ้นปี 2564 โดยที่ผ่านมาจัดหาแล้ว 64 ล้านโดส ประกอบด้วย AstraZeneca 61 ล้านโดส เริ่มส่งมอบเดือน มิถุนายนนี้ 6 ล้านโดส และเดือนต่อ ๆ ไปอีก เดือนละ 10 ล้านโดส

อีกทั้ง Sinovac 2.5 ล้านโดส ส่งมอบแล้ว 2 ล้านโดส พรุ่งนี้ มาอีก 500,000 โดส ล่าสุดเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า รัฐบาลจีนได้แจ้งความประสงค์บริจาควัคซีนให้ไทยอีก 500,000 โดสในส่วนที่จะต้องจัดหาเพิ่มเติมอีก 36 ล้านโดส นั้น รัฐบาลก็ประสบความสำเร็จในการเจรจาจัดหาวัคซีนสปุตนิค วี จำนวน 5-10 ล้านโดส และไฟเซอร์ อีก 5-10 ล้านโดส มาเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้รัฐบาลมีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในครั้งนี้อย่างเต็มที่ โดยองค์การเภสัชกรรมได้มีการสำรอง และกระจายยาฟาวิพิราเวียร์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนมากกว่าสามแสนเม็ด โดยมีการกระจายไปสำรองในพื้นที่ต่างๆ แล้ว และกำลังนำเข้าเพิ่มอีก 2 ล้านเม็ด

“ขอยืนยันว่ารัฐมีความพร้อมการรับมือกับโควิดอย่างเต็มที่ มีการกระจายยารักษาผู้ป่วยสำรองในพื้นที่ต่างๆ และจัดเตรียมเตียงรองรับผู้ป่วยกว่า 2 หมื่นเตียง ทั้งรัฐและเอกชน ซึ่งขณะนี้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทางรัฐบาลจึงได้มีมาตรการเร่งด่วน เพื่อจัดหาเตียงให้ผู้ป่วยให้ครบทุกราย” พล.อประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ฝ่ายเศรษฐกิจอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการที่จะสามารถฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลได้มีการจัดเตรียมงบประมาณกว่า 3.8 แสนล้านบาท โดยมาจาก พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของเงินกู้เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 2.4 แสนล้านบาท งบกลางปีงบประมาณ 2564 อีก 9.9 หมื่นล้านบาท และค่าใช้จ่ายบรรเทาโควิด-19 อีก 4 หมื่นล้านบาท เพื่อบรรเทา และเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ราบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งงบประมาณดังกล่าวจะเพิ่มเงินในกระเป๋าให้ผู้ได้รับผลกระทบนำมาใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งเพื่อการสนับสนุนโครงการต่างๆ เพื่อเพิ่มการลงทุน

“ขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละ และมุ่งมุ่นทุ่มเท เพื่อส่วนรวม พวกเราทุกคนต้องปกป้องทีมแพทย์ ด้วยการระมัดระวังตัว เว้นระยะห่าง ล้างมือ ใส่แมส ในฐานะนายกขอให้คำมั่นสัญญาว่าผมจะทำทุกทางให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ เชื่อมั่นศักยภาพของประเทศไทยว่าจะสามารถผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้อย่างแน่นอน” พล.อประยุทธ์ กล่าว กล่าวในตอนท้าย

Back to top button