“เดนมาร์ก” ระงับฉีดวัคซีน “จอห์นสันฯ” หวั่นภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

“เดนมาร์ก” ระงับฉีดวัคซีน “จอห์นสันฯ” หวั่นภาวะลิ่มเลือดอุดตัน


สำนักงานด้านสุขภาพของเดนมาร์กได้ตัดสินใจยกเลิกการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J)  ในโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วประเทศ

“เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันในเดนมาร์ก สิ่งที่เราสูญเสียไปในความพยายามที่จะป้องกันการเจ็บป่วยอย่างรุนแรงจากโรคโควิด-19 นั้น เทียบไม่ได้กับความเสี่ยงของผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการอุดตันของลิ่มเลือดอย่างรุนแรงในผู้ที่เราฉีดวัคซีน” นางเฮลีน พร็อบส์ รองผู้อำนวยการสำนักงานด้านสุขภาพของเดนมาร์กเปิดเผยในการแถลงข่าว

“ท่ามกลางการแพร่ระบาด นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นับตั้งแต่เราต้องยุติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าไปก่อนหน้านี้ด้วย”

สำนักงานด้านสุขภาพได้ตัดสินใจยกเลิกการใช้วัคซีนของ J&J เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ประโยชน์ของวัคซีนนั้น ไม่ได้มากไปกว่าความเสี่ยง หลังจากที่สำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) สรุปว่า มีความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างกรณีลิ่มเลือดอุดตันที่รุนแรงแม้ไม่พบบ่อย (ภาวะเกล็ดเลือดต่ำจากการสร้างภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนหรือ VITT) กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ J&J

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวจะมีผลกระทบกับกลุ่มประชาชนที่มีอายุ 20-39 ปี ซึ่งจะเผชิญกับความล่าช้าในการฉีดวัคซีนประมาณ 4 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม สำนักงานด้านสุขภาพระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวนั้น ไม่ได้เป็นการปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า วัคซีนของ J&J อาจจะถูกนำกลับมาใช้ในภายหลัง

แถลงการณ์ระบุว่า อาจมีความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้น หรือสถานการณ์ในเดนมาร์กอาจเปลี่ยนแปลงไป อาทิ ในแง่ของความกดดันของการติดเชื้อ, ภาระของโรค, การควบคุมการแพร่ระบาด หรือความพร้อมของวัคซีนตัวอื่นๆ”

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา เดนมาร์กได้ตัดสินใจยุติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าโดยสิ้นเชิง โดยในปัจจุบันโครงการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการของเดนมาร์กนั้นใช้วัคซีนจากไฟเซอร์/บิออนเทค และของโมเดอร์นา

อย่างไรก็ตาม พลเมืองเดนมาร์กยังคงมีโอกาสเลือกที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า หรือของ J&J ได้โดยสมัครใจและไม่เสียค่าใช้จ่าย แม้รัฐบาลได้ประกาศยกเลิกการใช้แล้วก็ตาม

สำนักข่าว Ritzau ของเดนมาร์กรายงานเมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) ว่า เสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาเดนมาร์กสนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าว และโครงการฉีดวัคซีนทางเลือกนั้น คาดว่าจะเริ่มขึ้นในเดือนพ.ค.นี้

โดยสถาบันสแตเทนส์ เซรุ่ม (Statens Serum Institut) ของเดนมาร์กเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 762 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ โดยยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 253,673 ราย และยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,490 ราย ขณะที่ประชาชน 1,367,495 รายฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 23.4% ของประชากรทั้งหมด

 

Back to top button