BA ลุ้น “วัคซีนโควิด” หนุนผลงานครึ่งปีหลังฟื้น ลุยกู้เงินเพิ่ม เสริมสภาพคล่องธุรกิจ

BA ลุ้น "วัคซีนโควิด" หนุนผลงานครึ่งปีหลังฟื้น ลุยกู้เงินเพิ่ม เสริมสภาพคล่องธุรกิจ


นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA คาดว่าทิศทางผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง จากปัจจัยหนุนทิศทางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัวโควิด-19 น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เพราะทางการได้กระจายการฉีดวัคซีนโควิดได้มากขึ้นทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศ

ขณะที่ต่างประเทศเริ่มมีการกระจายตัวของวัคซีนได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นมามากแล้ว หากสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้เพิ่มขึ้น ก็เชื่อว่าประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่นักท่องเที่ยวจะเลือกเดินทางเข้ามา

“ปัจจุบันภาครัฐอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อที่จะเร่งแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ซึ่งก็ยังคงต้องติดตามว่าจะสามารถทำได้ตามแผนหรือไม่ ถ้าหากทำได้ตามแผนและเริ่มมีให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้ บริษัทก็มีแผนที่จะกลับมาเปิดเส้นทางบินต่างๆ รวมถึงการเปิดเส้นทางบินใหม่ๆทั้งในประเทศ และต่างประเทศด้วย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มทำตามแผนได้ในเดือน ต.ค.”

สำหรับสภาพคล่องของบริษัทในปัจจุบันยังคงเพียงพอ เนื่องจากบริษัทมีเงินสดในมือพอสมควร ในขณะเดียวกันปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการขอวงเงินสินเชื่อจากสถาบันทางการเงินอยู่ 3-4 แห่ง เพื่อที่จะให้บริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอเพื่อที่จะดูแลภาระค่าใช้จ่าย และชำระหนี้ได้ตรงตามกำหนด ซึ่งบริษัทยืนยันว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนอย่างแน่นอนหากได้รับวงเงินสนับสนุนจากสถาบันทางการเงินเพียงพอ

ส่วนภาพรวมผลประกอบการทั้งปี บริษัทยอมรับว่ายังไม่สามารถกลับมามีกำไรสุทธิได้ และการคาดการณ์ว่าจะกลับมามีกำไรในปีใดนั้นทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย อาทิ ปริมาณการฉีดวัคซีนในประเทศจะกระจายไปได้มากน้อยแค่ไหน การเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาได้เมื่อใด รวมไปถึงการแข่งขันของเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลกที่มีมากขึ้น หลังจากที่ประเทศอื่นๆ เริ่มเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยก็ต้องมีการปรับตัวเพื่อที่จะรับกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นด้วย

Back to top button