RATCH ข้ามสายพันธุ์.!?

เกิดคำถามขึ้นมาทันทีในตลาดทุน..? เมื่ออยู่ ๆ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ก็ไปลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาล ด้วยการทุ่มเงิน 1,557 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC สัดส่วน 10% ที่ราคาหุ้นละ 4.09 บาท...


สำนักข่าวรัชดา

เกิดคำถามขึ้นมาทันทีในตลาดทุน..? เมื่ออยู่ ๆ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ก็ไปลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาล ด้วยการทุ่มเงิน 1,557 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC สัดส่วน 10% ที่ราคาหุ้นละ 4.09 บาท…

ถือเป็นการข้ามสายพันธุ์จากธุรกิจโรงไฟฟ้าไปสู่ธุรกิจโรงพยาบาลเลยทีเดียว..!!

ก็น่าคิด ทำไม RATCH ต้องลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาล..? และที่สำคัญจะสร้างผลตอบแทนอย่างไร..?

ที่จริงถ้าดูจากธุรกิจโรงไฟฟ้าซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ RATCH ก็เป็น Recurring Income ซึ่งส่วนใหญ่สัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระยะยาว 20-30 ปี มีความเสถียรของรายได้อยู่แล้ว แต่ข้อจำกัดจะไม่ Growth….ทำให้ RATCH ต้องมองหาโอกาสใหม่ ๆ

ซึ่งถ้าดูเส้นทางการลงทุนของ RATCH ในช่วงที่ผ่านมา ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะมีการแตกไลน์ไปในธุรกิจที่หลากหลาย เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโต แต่ที่สร้างความฮือฮา ก็กรณีไปร่วมกับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ของ “เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์” ซึ่งเห็นมาแล้วในธุรกิจอินฟราสตรัคเจอร์ด้านขนส่งระบบราง ทั้งรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง

เท่านั้นไม่พอ ยังไปลงทุนอินฟราสตรัคเจอร์ด้านขนส่งทางบก ร่วมกับบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF คว้างาน O&M มอเตอร์เวย์สองสาย ส่วนงานสาธารณูปโภคด้านสื่อสาร ก็ร่วมกับบริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT

ดังนั้น ถ้าดูจากพอร์ตลงทุนของ RATCH จึงไม่น่าแปลกใจ มีความหลากหลายอยู่แล้ว..!!

แต่การไปลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลของ RATCH ครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ท้าทาย…อย่างก่อนหน้านี้ที่ไปลงทุนไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า ถนน และสื่อสาร ก็เป็นสาธารณูปโภคเหมือนกัน มีรูปแบบผลตอบแทนที่ชัดเจน

ขณะที่ธุรกิจโรงพยาบาล แม้มีโอกาสที่ดีจริง แต่ก็มีความสวิงของรายได้ ที่สำคัญจะเติบโตตามที่คาดหวังตามเทรนด์สุขภาพที่มาแรง คนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น รวมทั้งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ได้จริงหรือไม่..? ตรงนี้เป็นความท้าทายสำหรับ RATCH และ PRINC

โอเค…แม้พอร์ตในส่วนนี้จะไม่ใหญ่มาก เมื่อเทียบกับพอร์ตไฟฟ้าของ RATCH แต่เป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูง…นั่นเท่ากับว่า หาก PRINC ทำผลงานออกมาดี RATCH ก็จะได้เงินปันผลเข้ามาเพิ่มมากขึ้นตามสัดส่วนการลงทุนด้วย

นี่ก็แว่ว ๆ มาว่า ถ้า PRINC ทำผลงานเข้าเป้า…RATCH ก็มีแผนจะซื้อหุ้นเพิ่มอีกนะเนี่ย…

แต่ก็มีคำถามตามมาอีกว่า การลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลของ RATCH ครั้งนี้ ทำไมต้องเป็น PRINC ทั้ง ๆ ที่มีตัวเลือกอื่น ๆ ที่เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH หรือกระทั่งโรงพยาบาลกรุงเทพ ของบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS

ก็น่าคิดว่า RATCH ถูกอกถูกใจอะไรในตัว PRINC กันนะ…

เรื่องนี้คงไม่มีใครตอบได้ นอกจาก “เฮียกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ” และ “เฮียสาธิต วิทยากร” นั่นแหละ

ที่แน่ ๆ น่าจับตา RATCH ในบทบาทหมอมือใหม่ จะเป็นอย่างไร..?

ชักอยากรู้แล้วอะดิ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button