EA กับความหวังใหม่

ดูแล้วในช่วงที่ผ่านมาบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA จะขะมักเขม้นกับธุรกิจใหม่ ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เรือไฟฟ้า โรงงานแบตเตอรี่ และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า...พยายามปลุกปั้นธุรกิจเหล่านี้ เพราะ 1) มีการลงทุนค่อนข้างสูง และ 2) เป็นตัวชี้วัดการเติบโตของ EA หลังจากนี้ หลังจากธุรกิจดั้งเดิมอย่างธุรกิจไบโอดีเซล มีความเสถียรด้านรายได้...เติบโตแต่โตไม่มาก


สำนักข่าวรัชดา

ดูแล้วในช่วงที่ผ่านมาบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA จะขะมักเขม้นกับธุรกิจใหม่ ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เรือไฟฟ้า โรงงานแบตเตอรี่ และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าพยายามปลุกปั้นธุรกิจเหล่านี้ เพราะ 1) มีการลงทุนค่อนข้างสูง และ 2) เป็นตัวชี้วัดการเติบโตของ EA หลังจากนี้ หลังจากธุรกิจดั้งเดิมอย่างธุรกิจไบโอดีเซล มีความเสถียรด้านรายได้…เติบโตแต่โตไม่มาก

ขณะที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ซึ่งมีทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปัจจุบัน COD หมดแล้ว ไม่มีโครงการใหม่แล้ว

ทำให้ EA ต้องฝากความหวังไว้ที่ธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า..!!

ล่าสุด ก็ปรับแผนหันมาเจาะตลาดรถบัสไฟฟ้า หรือรถเมล์ในกรุงเทพฯ แทน…หลังจากก่อนหน้านี้มีแผนจะเจาะตลาดรถแท็กซี่ แต่ก็พังไม่เป็นท่า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ไม่เป็นไปตามฝันที่วาดไว้…

มาคราวนี้ EA ตั้งเป้าจะส่งมอบรถบัสไฟฟ้าล็อตแรก 120 คันภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยคาดในปี 2564 จะขายและส่งมอบได้รวม 500 คัน ส่วนปี 2565 ตั้งเป้าหมายผลิตได้มากกว่า 1,000 คัน

โดย EA จะดำเนินการผ่านบริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB) ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา บนเนื้อที่ 65,000 ตารางเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักร โดยมีกำลังการผลิต 3,000 คัน/ปี สามารถรองรับการผลิตรถได้หลายประเภท เช่น รถบัส, รถบรรทุก, รถตู้ มูลค่าการลงทุนประมาณ 1,750 ล้านบาท

ด้านโรงงานแบตเตอรี่ก็อยู่ในช่วงทดสอบการทำงานของเครื่องจักรทั้งระบบ คาดจะเริ่มผลิตสำหรับระยะที่ 1 ได้ในไตรมาส 3/2564 ระยะแรกจะจำหน่ายแบตเตอรี่ให้กับกลุ่มธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าภายในกลุ่ม ได้แก่ รถบัสไฟฟ้า และเรือไฟฟ้า นั่นแหละ…

ส่วนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าหมายขยายให้ได้ 1,000 สถานี จากปัจจุบันมี 417 สถานี มีหัวชาร์จ 1,633 หัว แบ่งเป็นระบบธรรมดา หรือ AC Charger จำนวน 1,062 หัว และระบบชาร์จเร็วและทันสมัยที่สุด หรือ DC Super-Fast Charge จำนวน 571 หัว

ก็ถือเป็นความพยามยามอีกเฮือกของ EA..!!

โอเค…ธุรกิจไบโอดีเซลยังมีการเติบโต แต่มีข้อจำกัด 1) มีสัดส่วนน้อย ถ้าเทียบกับพอร์ตรายได้ของ EA และ 2) การมาของรถยนต์อีวี จะว่าไปก็ย้อนแย้งกับธุรกิจไบโอดีเซลของ EA อยู่นะ เพราะด้านหนึ่งหนุนพลังงานสะอาด แต่อีกขากลับทำธุรกิจที่ส่งผลกระทบโลกร้อนอยู่เลย…

ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน PDP ในประเทศไม่มีแล้ว จะมีก็แต่โรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งจำนวนเมกะวัตต์น้อยมาก เมื่อเทียบกับเมกกะวัตต์ที่ EA มีอยู่

ทำให้โอกาสที่จะเห็น EA เติบโตแบบก้าวกระโดดจากธุรกิจไบโอดีเซลและธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนยากมากขึ้น..!?

ตรงนี้จึงเป็นความหวังใหม่ของ EA ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ในอนาคต…

ซึ่งถ้าเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่ “เฮียสมโภชน์ อาหุนัย” วาดฝันไว้ ก็คงเห็น EA กลับมาโตระเบิดเทิดเถิงให้นักลงทุนชื่นอกชื่นใจกันอีกครั้ง…

แต่ถ้ารอบนี้เจอโรคเลื่อนเล่นงานอีก…แผนส่งมอบรถบัสไฟฟ้าล่มหรือสะดุด เหมือนเมื่อครั้งรถแท็กซี่แล้วละก็..?

งานนี้ต้องบอกว่า โกยเถอะโยม..!?

อิ อิ อิ…

Back to top button