TOG ร้อนตัว! รีบแจงผล BREXIT กระทบน้อยมาก เผยสัดส่วนรายได้ยุโรปมีเพียง 35%

TOG ร้อนตัว! รีบแจงผล BREXIT กระทบรายได้น้อยมาก เผยสัดส่วนรายได้ยุโรปมีเพียง 35%


นายสรัฐ เตกาญจนวนิช ผู้จัดการสำนักวางแผนธุรกิจและการเงิน บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยว่า หลังจากที่ผลออกมาว่าอังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรปแล้ว มองว่าคงเป็นผลกระทบที่น้อยมากสำหรับบริษัท เพราะในช่วงที่ผ่านมาได้มุ่งเน้นการเข้าไปบุกตลาดสหรัฐให้มากขึ้น ซึ่งมีกำลังซื้อที่มากกว่า หลังเห็นแล้วว่าเศรษฐกิจยุโรปมีการชะลอตัว สลับกับทรงตัว มาตั้งแต่ปี 53-54 โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากอียูราว 35% เท่านั้น และการขายสินค้าไปยังประเทศในกลุ่มอียูก็จะอยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตามจากกรณีที่ค่าเงินยูโรอาจจะอ่อนค่าลงนั้น ก็อาจจะกระทบต่อผู้ซื้อในอียูเกี่ยวกับราคาสินค้าที่จะสูงขึ้น โดยเบื้องต้นประเมินว่าราคาจะสูงขึ้นราว 10% บริษัทก็จะปรับการขายไปยังสินค้าแบบอื่นที่มีราคาถูกลงเพื่อที่จะเป็นการรักษาฐานลูกค้าให้คงอยู่ต่อไป

ขณะที่ บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้และกำไรสุทธิปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,893.04  ล้านบาท และกำไรสุทธิ 229.64 ล้านบาท

โดยทางกลับกันมองว่าการที่อังกฤษออกจากอียูนั้นอาจจะเป็นผลดีต่อบริษัท เพราะทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินบาท ส่งผลให้มีกำลังซื้อจากสหรัฐเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็ได้ทำการตลาดอย่างหนัก โดยทีมผู้บริหารจะเดินทางด้วยตนเองราว 3-4 ครั้งเพื่อเพิ่มยอดขาย

“หลังจากที่ผลออกมาว่าอังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรปแล้ว เราก็มองว่าคงเป็นผลกระทบที่น้อยมากสำหรับเรา เพราะในช่วงที่ผ่านมาเราเห็นแล้วว่าเศรษฐกิจยุโรปมีการชะลอตัว สลับกับทรงตัว เราจึงได้มุ่งเน้นการเข้าไปบุกตลาดสหรัฐให้มากขึ้นซึ่งมีกำลังซื้อที่มากกว่า แต่ก็ยังรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้อยู่เพื่อที่จะกลับไปได้เร็วหากเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป และประเทศในแถบ ๆ นั้นกลับมาดี “นายสรัฐ กล่าว

Back to top button