โบรกฯ แนะ “ซื้อ” GPSC มองแนวโน้มกำไรโตแกร่ง รับธุรกิจ EV หนุน เคาะเป้า 90 บ.

โบรกฯ แนะ “ซื้อ” GPSC มองแนวโน้มกำไรโตแกร่ง รับธุรกิจ EV หนุน-กำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่ม “เอเชีย เวลท์” เคาะเป้า 90 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิเคราะห์จากหลากหลายสำนักมองทิศทางการดำเนินงานของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ว่ามีโอกาสเติบโตตามกำลังการผลิตไฟฟ้า โดยเตรียมเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable) ในต่างประเทศทั้งอินเดียและไต้หวันราว 2,000 เมกะวัตต์ ที่คาดชัดเจนช่วงครึ่งหลังปีนี้ สอดคล้องกับการกู้ยืมเงิน 20,000 ล้านบาทจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ซึ่งเป็นบริษัทแม่ จึงคาดหมายว่าจะเห็นการลงทุน Big Project ทำให้ GPSC เพิ่มกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนได้เร็วกว่าแผนเดิม

อีกทั้ง GPSC ยังมีธุรกิจ New S-Curve คือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และธุรกิจแบตเตอรี่สนับสนุนการเติบโตในอนาคต สมเป็น Flagship ของกลุ่ม PTT ในด้านพลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้ แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/64 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/64 ตามฤดูกาล

โดยนักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” GPSC ประเมินราคาเป้าหมายที่ 90 บาท/หุ้น โดยมองว่า GPSC มีแนวโน้มการเติบโตตามกำลังการผลิตไฟฟ้า (เมกะวัตต์)  ด้วยการหากำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ทั้งจากการทำ M&A โดยล่าสุดมีข่าวว่าเตรียมเข้าลงทุนโซลาร์ในอินเดียและไต้หวันรวม 2,000 เมกะวัตต์ สอดคล้องกับแผน 5 ปีจะเพิ่มสัดส่วนโรงไฟฟ้าหมุนเวียนขึ้นเป็น 30% หรือ 1,500 เมกะวัตต์

ประกอบกับ บริษัทได้รับเงินกู้ระยะยาวจาก PTT ซึ่งเป็นบริษัทแม่วงเงินราว 20,000 ล้านบาท สอดรับแผนการลงทุน ซึ่งก็มีการคาดหมายว่าบริษัทน่าจะมี Big Project นอกจากนี้ GPSC ได้ลงทุน S-Curve ใหม่ คือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่ โดย PTT ได้วาง GPSC เป็น Flagship ธุรกิจไฟฟ้า และ S-Curve ใหม่

ส่วนนักวิเคราะห์จาก บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมายที่ 90 บาท/หุ้น โดย GPSC เป็นหุ้นที่มีธีมการลงทุนแบตเตอรี่ และ EV แนวโน้มการผลิตแบตเตอรี่จะมีเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นไปอีก อาจจะใช้เวลา 2-3 ปี หรือ 3-5 ปี ซึ่งบริษัทเข้าลงทุนในบริษัท 24M และอนาคตเมื่อผลิต scale ที่ใหญ่ขึ้น ราคาก็จะถูกลง ทั้งนี้ 24M เป็นบริษัท R&D ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จค่อนข้างสูงในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่

รวมทั้งบริษัทยังได้เข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เข้าเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) ซึ่งได้ร่วมลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในจีนที่ผลิตป้อนให้กับค่ายรถยนต์ Cherry ในจีนเป็นหลัก

ในอนาคต EV ในไทยกำลังจะเกิดขึ้น บริษัทก็สามารถเพิ่มกำลังการผลิตรองรับธุรกิจได้ และยังสร้าง Cash Flow ได้สม่ำเสมอ พร้อมมองเรื่องแบตเตอรี่ กับ EV อาจเห็นการเก็งกำไรระยะสั้น

ด้าน บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” GPSC ประเมินราคาเป้าหมายที่ 82 บาท/หุ้น โดยแนวโน้มไตรมาส 2/64 ของ GPSC กำไรปกติปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/64 มีทิศทางดีเป็นไปตามฤดูกาล นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการลงทุนเกี่ยวกับธุรกิจแบตเตอรี่ ที่กำลังก่อสร้างโรงงานในเดือน มิ.ย.แต่ในช่วงแรกก็ยังไม่ได้สร้างกำไรมากนัก รวมถึงธุรกิจ EV ที่น่าจับตามอง

ถึงแม้ราคาหุ้นมีการปรับฐานแต่เห็นอัพไซด์ และราคาหุ้นโรงไฟฟ้าก็ยังมีเสถียรภาพ GPSC ถือเป็น Flagship ของกลุ่ม PTT อีกทั้งยังมีอนาคตที่มีธุรกิจทั้งแบตเตอรี่และ EV

Back to top button