ศาลทุจริตฯ รับคดี AOT แก้สัญญาดิวตี้ฟรี 5 รอบเอื้อ “คิงเพาเวอร์” นัดไต่ 4 ต.ค.นี้!

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งรับคดี AOT แก้สัญญาดิวตี้ฟรี 5 รอบเอื้อ “คิงเพาเวอร์” พร้อมนัดไต่ 4 ต.ค.นี้!


เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำสั่งรับคดีที่ นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ในฐานะผู้ถือหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT (ทอท.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายประสงค์ พูนธเนศ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะอดีตประธานบอร์ด AOT กับพวก รวม 14 คน ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีแก้ไขสัญญาสัมปทานพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) และสัญญาสัมปทานการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบิน ทอท. ไว้ไต่สวนมูลฟ้อง

ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 15 ก.ย.2564 และให้ไต่สวนมูลฟ้อง 1 นัด ในวันที่ 4 ต.ค.2564 พร้อมกันนั้น ศาลอาญาคดีทุจริตฯให้มีหนังสือสอบถามพร้อมสำเนาคำฟ้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อตรวจสอบว่ามีการกล่าวหาจำเลยทั้ง 14 คน ในเรื่องเดียวกันหรือไม่ แล้วแจ้งให้ศาลทราบเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลต่อไป

สำหรับคดีนี้ นายชาญชัย กล่าวหา นายประสงค์ กับพวกว่า เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ,เป็นกรรมการหรือผู้บริหารไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริตจนเป็นเหตุให้บริษัทเสียหาย กรณีแก้ไขสัญญาสัมปทานพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เชียงใหม่ หาดใหญ่และภูเก็ต  และพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบิน ทอท. รวม 5 ฉบับ

ขณะที่ นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวว่า ศาลอาญาคดีทุจริตฯ มีคำสั่งรับคดีที่ตนฟ้องนายประสงค์ และพวกรวม 14 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีแก้ไขสัญญาสัมปทานดิวตี้และสัมปทานพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบิน ทอท. ไว้ไต่ส่วนมูลฟ้อง โดยนัดไต่สวนมูลฟ้องนัดแรกในวันที่ 4 ต.ค. 2564 ขณะที่ความเสียหายของหน่วยงานรัฐและผู้ถือหุ้น ทอท. ในคดีนี้มีจำนวน 42,971.89 ล้านบาท

Back to top button