GGC มองครึ่งปีหลังฟื้น ลุยลงทุน “ไบโอคอมเพล็กซ์” ปี 65

GGC ชี้ผลงานครึ่งปีหลังจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรกที่หดตัวโดยคาดหวังการฉีดวัคซีนจะหนุนให้สถานการณ์ดีขึ้น ทั้งนี้ในปี 65 จะลงทุนผลิตไบโอคอมเพล็กซ์ ซึ่งจะร่วมกับบริษัท NatureWorks ของสหรัฐฯ ผู้ผลิต PLA รายใหญ่อันดับ 1 ของโลก


นายไพโรจน์ สมุทรธนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC เปิดเผยว่า GGC คาดว่ายอดขายปีนี้น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบต่อยอดขายเมทิลเอสเทอร์ให้ปรับตัวลดลง เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภาคพลังงานลดน้อยลงขณะที่ยอดขายแฟตตี้แอลกอฮอล์ก็ปรับตัวลดลงเช่นกันจากการปิดซ่อมบำรุงหน่วยผลิต

อย่างไรก็ตาม GGC คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกที่หดตัว โดยคาดหวังการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้มากขึ้นจะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายลงซึ่งจะส่งผลดีกับความต้องการใช้ B100 กลับมาดีขึ้น ส่วนผลิตภัณฑ์แฟตตี้แอลกอฮอล์คาดจะได้รับผลดีจากการปิดซ่อมบำรุงโรงงานของผู้ประกอบการรายอื่น 1-2 แห่ง ทำให้ความต้องการสินค้าจาก GGC กลับเข้ามาเพิ่มขึ้นพอสมควร ด้านกลีเซอรีนก็ยังมียอดขายเติบโตต่อเนื่องซึ่งปัจจัยดังกล่าวก็น่าจะช่วยหนุนยอดขายทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนได้

สำหรับความคืบหน้าโครงการนครสวรรค์ ไบโอคอมเพล็กซ์ (Nakhonsawan Biocomplex : NBC) ที่ GGC ร่วมกับกลุ่ม บริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS เพื่อผลิตเอทานอลกำลังการผลิต 6 แสนลิตร/วัน หรือ 186 ล้านลิตร/ปี ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปีนี้และเริ่มผลิตเอทานอลได้ในช่วงต้นปี 2565 

ขณะที่การลงทุนเพิ่มเติมหรือไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 2 โดยมีแผนจะดึงบริษัทในต่างประเทศเข้ามาลงทุนในโครงการนครสวรรค์ ไบโอคอมเพล็กซ์นั้น ซึ่งปัจจุบัน GGC อยู่ระหว่างการประสานงานกับบริษัท NatureWorks ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิต Polylactic Acid (PLA) หรือ พลาสติกย่อยสลายได้ รายใหญ่อันดับ 1 ของโลก โดยมีแผนลงทุนในโครงการ PLA ในไทย กำลังการผลิตขนาด 75,000 ตัน/ปี คาดว่าจะเข้ามาลงทุนได้ภายในปี 2565 จากปัจจุบันได้รับสิทธิประโยชน์จาก BOI ไปแล้ว โดยคาดว่า NatureWorks จะใช้เงินลงทุนในส่วนนี้ราว 400-500 ล้านเหรียญสหรัฐ  

ทั้งนี้ GGC คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการเข้ามาลงทุนของ NatureWorks ในแง่ของความเชื่อมั่นใจโครงการนครสวรรค์ ไบโอคอมเพล็กซ์ โดย GGC จะให้การสนับสนุนทุกด้านแก่ NatureWorks อีกทั้งภายหลังจากนี้ก็มองโอกาสในการลงทุนร่วมกันในโครงการอื่นๆเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในขณะนี้เนื่องจากยังไม่ได้เริ่มเจรจากัน

Back to top button