โบรกมอง ADVANC รับอานิสงส์ “Disney-โครงการรัฐ” หนุนลูกค้า 5G ปีนี้แตะ 2 ล้านราย

“บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์” เชียร์ซื้อ ADVANC เป้า 210 บาท คาดการณ์ว่า Disney+ Hotstar และคนละครึ่งเฟส 3-ยิ่งใช้ยิ่งได้ ช่วยดันให้ลูกค้า 5G เพิ่มขึ้นแตะ 2 ล้านราย หนุนครึ่งปีหลังโตแกร่ง


บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LHS ระบุในบทวิเคราะห์ (30 มิ.ย. 64) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC โดยขาดรายได้จากค่าบริการ (ไม่รวมIC) ยังทรงตัวจากงวดเดียวกันของปีก่อนแต่ลดลง 0.4% จากไตรมาสก่อนหน้าเป็นผลมาจากรายได้จากธุรกิจบอดแบนอินเตอร์เน็ตยังเติบโตได้ดี (คาดการณ์ว่าจะเติบโต 21% จากงวดเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาสก่อนหน้า) ซึ่งตามฐานสมาชิกที่เพิ่มขึ้น สามารถชดเชยธุรกิจบริการมือถือที่คาดการณ์ว่ารายได้ลดลง 1.6% จากงวดเดียวกันของปีก่อนและลดลง 1% จากไตรมาสก่อนหน้า

ทั้งนี้ แม้ว่าจำนวนผู้ใช้บริการยังขยับเพิ่มขึ้นได้บ้างแต่รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายลดลง ซึ่งจากผลกระทบการแข่งขันด้านราคาของแพ็คเกจซิมเติมเงินของลูกค้ารายใหม่ในช่วงมิถุนายนนี้ และผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวขณะที่ต้นทุนบริการเพิ่มขึ้น 4% จากงวดเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 0.4% จากไตรมาสก่อนหน้า

โดยจากผลกระทบของการรับมอบคืน 700 MHz lot2 จำนวน 10MHz ในต้นเดือนเมษา 2564 แต่ยังชดเชยได้ส่วนใหญ่ จากค่าตัดจำหน่ายงบลงทุนสามจีทยอยตัดหมดไปแล้วในสิ้นปี 2563 และค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลดลง 11% จากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าและลดลง 3.5% จากไตรมาสก่อนโดยส่วนใหญ่มาจากการลดงบค่าใช้จ่ายทางการตลาดเป็นผลให้คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/2564 จะอยู่ที่ 6,741 ล้านบาทลดลง 3.7% จากงวดเดียวกันของปีก่อน แต่ยังเพิ่มขึ้น 1.5% จากไตรมาสก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ADVANC จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยรายได้ค่าบริการไม่รวม (IC) ในงวดไตรมาส 2/2564 จะเริ่มกลับมาส่งตัวจากปีก่อนหน้า ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในครึ่งปีหลังทั้งคนละครึ่งเฟส 3 และยิ่งใช้ยิ่งได้ให้สิทธิ์ประชาชน 35 ล้านราย ยังทำให้ประชาชนไทยยังมีความจำเป็นต้องใช้แอพ “เป๋าตัง” จากเน็ตมือถือในการใช้จ่ายนอกจากนี้ผู้ใช้บริการ 5G ปัจจุบันของเอไอเอสขึ้นมาอยู่ที่ 9 แสนรายแล้ว

ทั้งนี้ ได้คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านราย ภายในสิ้นปีนี้ตามเป้าได้ โดยปัจจุบันเริ่มมีเครื่องมือถือ 5G ราคาถูกเริ่มต้นที่ 6 พันบาทจำหน่ายแล้ว นอกจากนี้ ADVANC ยังพยายามเพิ่มฐานรายได้ค่าบริการเสริมซึ่งบริการให้แก่ลูกค้าทั่วไปในรูปแบบคอนเทนท์ entertainment และ E-Sport ซึ่งจะเริ่มให้บริการคอนเทนท์ Disney+ Hotstar ตั้งแต่ 30 มิถุนายนนี้

โดยสมัครสมาชิกภายใน 27 มิถุนายนนี้ ได้ในราคาพิเศษ 35 บาทต่อเดือนจาก 99 บาทต่อเดือนและจับมือกับ Microsoft ให้บริการ Cloud Microsoft ให้กับลูกค้าองค์กร เพื่อเพิ่มฐานรายได้ลูกค้าองค์กรทั้งนี้การรุกขยายโครงการ 4G และ 5G ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะทำให้กำไรปีนี้ส่งตัวจากกรและจะเห็นกำไรกลับมาเติบโตได้ราว 7.9% ในปีหน้าทั้งจากบริการ 5G ที่แข็งแกร่งการจับมือกับพันธมิตรเพื่อต่อยอดฐานรายได้ซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติที่เริ่มกลับมาเที่ยวไทยและใช้ซิม เติมเงินหรือบริการ International roaming

Back to top button