“ภูเก็ตแซนบ๊อกซ์” พบนทท.ต่างชาติติดโควิด 1 ราย สั่งกักตัวกลุ่มเสี่ยงทันที!

"ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ " พบนักท่องเที่ยวจาก "ยูเออี" ติดโควิด-19 แล้ว 1 ราย สั่งกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง 15 คนทันที ฟากผู้ว่าวอนอย่าตื่นตระหนก


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ 7 กรกฎาคม 2564 นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ใน จ.ภูเก็ต ว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยสะสมจำนวน 755 คน รักษาหายแล้ว 708 คน กำลังรักษาตัวอยู่ 46 คน  นับตั้งแต่เริ่มโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1-7 ก.ค 2564 มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเลขตัวเดียวมาโดยตลอด มียอดรวมผู้ป่วยสะสมตลอดสัปดาห์ 20 คน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) พบผู้ป่วยรายใหม่ 2 คน เป็นคนไทย 1 คน  และชาวรัสเซีย ไม่ใช่นักท่องเที่ยวแต่เป็นผู้อาศัยอยู่ในภูเก็ต 1 คน ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  พบผู้ป่วยรายใหม่ 4 คน  7 คน  3 คน และ 2 คน  เฉลี่ยพบผู้ป่วยรายใหม่วันละ 1 คน  ซึ่งทางทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขฯ ได้ลงพื้นที่หากลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มาเข้ารับการกักตัว และบางคนจะมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทำให้สถานที่กักตัวเพื่อดูอาการหรือ LQ  ซึ่งมีจำนวน  299 ห้อง และมีผู้เข้ากักตัวแล้ว 294 คน  ขณะนี้เหลือห้องว่างประมาณ 31 ห้อง แต่ก็ได้มีการเตรียมสำรองไว้แล้วหากพบมีผู้เสี่ยงสัมผัสมากขึ้น

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ ( 7 ก.ค.)  มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่แล้ว 2 คน  แต่ต้องรอสรุปยอดผู้ติดเชื้อในช่วงเย็นอีกครั้ง  สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ดังกล่าว เป็นคนไทย 1 คน และเป็นนักท่องเที่ยว ในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 คน  เป็นชายชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรต  เพิ่งเดินทางเข้ามาเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.)  และเจอเชื้อในการตรวจครั้งแรก ที่สนามบิน โดยทราบผลประมาณ 4 – 5 ทุ่มเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังทราบผล ทางทีมสอบสวนโรค ได้ประสานไปยังชาร์เมเนเจอร์ของโรงแรม ที่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเข้าพัก เพื่อแจ้งไม่ให้นักท่องเที่ยวออกจากห้องพัก รอรับตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ส่วนผู้ที่เดินทางมาด้วยกัน กรณีเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งเป็นกลุ่มที่มาด้วยกันประมาณ 13 -14 คน กลุ่มนี้จะต้องทำความเข้าใจ และนำตัวเข้า ALQ  เพื่อดูอาการต่อไป  และในกรณีนี้มีคนไทยที่เกี่ยวข้อง เช่น คนขับรถตู้ เป็นต้น ประมาณ 6 – 7 คน  จะต้องเข้ารับการกักตัวเช่นกัน โดยทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขเหมือนกับผู้ติดเชื้ออื่นๆ ทุกอย่าง

ทั้งนี้ การดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันแรกของการเดินทาง เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ตถือเป็นกระบวนการป้องกันและควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ และสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้เป็นอย่างดี สำหรับในส่วนของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและการเข้าสู่กระบวนการกักตัวจะเป็นการเบิกจ่ายจากประกันชีวิตที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ทำมาก่อนการเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยังกล่าวย้ำด้วยว่า ขอประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก พร้อมขอให้เชื่อมั่นในระบบการตรวจ คัดกรอง คนที่เข้าพื้นที่ภูเก็ต ของทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการตรวจพบนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาตามโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” นั้น เป็นการตรวจพบทันที หลังจากเข้ามาถึงจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้ และเมื่อพบว่านักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 ได้ส่งตัวรักษาทันที ส่วนคนที่สัมผัสใกล้ชิดส่งกักตัวที่โรงแรม ALQ เพื่อกักตัว 14 วัน ซึ่งเชื่อว่า ระบบที่วางไว้มีมาตรฐานในการสกัดผู้ติดเชื้อที่จะเข้ามาได้

Back to top button