PTTEP ตั้ง 4 บริษัทย่อย รองรับธุรกิจสำรวจ – ตรวจสอบ – เครือข่ายข้อมูล

PTTEP จัดตั้งบริษัทย่อย 4 แห่ง เพื่อรองรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท ประกอบด้วย ด้านสำรวจ - ตรวจสอบ - โดรน - เครือข่ายข้อมูล


นายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP หรือ ปตท.สผ. ขอแจ้งว่า บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้จัดตั้งบริษัทย่อยจำนวน 4 บริษัท เพื่อรองรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท

สำหรับบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้น ได้แก่ บริษัท โรวูล่า (ประเทศไทย) จำกัด (โรวูล่า), บริษัท สไกลเลอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด (สไกลเลอร์), บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด (วรุณา) และ บริษัท แคริว่า (ประเทศไทย) จำกัด (แคริว่า) มีทุนจดทะเบียนบริษัทละ 1,000,000 บาท

ประกอบด้วย หุ้นสามัญจำนวน 100,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท และมีบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100

โดย โรวูล่า มุ่งเน้นการทำธุรกิจด้านการสำรวจ ตรวจสอบ และซ่อมแซมอุปกรณ์ใต้ทะเล โดยใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (Advanced Artificial Intelligence, AI) เพื่อให้บริการแก่ธุรกิจทั้งในและนอกกลุ่มอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน

สไกลเลอร์ ให้บริการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรม ต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์โดยใช้ประโยชน์จากอากาศยานไร้คนขับ (Drone) และระบบ อัตโนมัติต่างๆ

วรุณา ให้บริการเครื่องบินไร้คนขับและเทคโนโลยีดาวเทียมในการสำรวจพื้นที่และประมวลผลด้วย ปัญญาประดิษฐ์สำหรับการเกษตรอัจฉริยะและการจัดการป่าไม้แบบยั่งยืน

แคริว่า เป็นเครือข่ายข้อมูลด้าน สุขภาพ ที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) และวิทยาการหุ่นยนต์เพื่อการส่งเสริมและสร้างข้อมูลเชิงลึกให้แก่กลุ่มผู้ใช้ทั้งที่เป็นบุคคลและกลุ่มธุรกิจในด้านสุขภาพและสาธารณสุข

Back to top button