เปิดขั้นตอน รับ นทท. 46 ประเทศ “เข้าไทย” ไร้กักตัว 1 พ.ย.นี้

“ไทย” รับนทท. 46 ประเทศ 1 พ.ย.นี้! “ไม่ต้องกักตัว” รับเงื่อนไขตรวจโควิด “RT-PCR” เมื่อมาถึงและรอผลการตรวจที่โรงแรม SHA+ หรือ AQ จะให้บริการแพ็คเกจเข้าพัก 1 คืน หรือจนกว่าจะได้ทราบผลตรวจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามประกาศศูนย์ปฏิบัติการมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ เรื่อง การกำหนดรายชื่อประเทศและพื้นที่ต้นทางที่อนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรสำหรับบุคคลประเภท (๑๓) ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ ๑๗/๒๕๖๔ เรื่องแนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ ลงวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ กำหนดให้ศูนย์ปฏิบัติการ

สำหรับกรณีการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ (ศปก.กต.) อนุมัติประเทศและพื้นที่ที่อนุญาตให้ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรสำหรับบุคคลประเภท (๑๓) “ผู้ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจควบคู่กับความมั่นคงด้านสาธารณสุขตามแผนการเปิดประเทศของรัฐบาล” ตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข และการเสนอของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

โดยประเทศไทยกลับมาเปิดประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทยจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 โดส โดยไม่ต้องผ่านการกักตัวและต้องมีเอกสารหรือหลักฐานรับรองการได้รับวัคซีน (Certificate of Vaccination) อย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทางมาประเทศไทย มีทั้งสิ้น 46 ประเทศ ประกอบด้วย

1.ออสเตรเลีย 2.ออสเตรีย 3.บาห์เรน 4.เบลเยียม 5.ภูฏาน 6.บรูไนดารุสซาลาม 7.บัลแกเรีย 8.กัมพูชา 9.แคนาดา 10.ชิลี 11.จีน 12.ไซปรัส 13.สาธารณรัฐเช็ก 14.เดนมาร์ก 15.เอสโตเนีย 16.ฟินแลนด์ 17.ฝรั่งเศส 18.เยอรมนี 19.กรีซ 20.ฮังการี 21.ไอซ์แลนด์ 22.ไอร์แลนด์ 23.อิสราเอล 24.อิตาลี 25.ญี่ปุ่น 26.ลัตเวีย 27.ลิทัวเนีย 28.มาเลเซีย 29.มอลตา 30.เนเธอร์แลนด์ 31.นิวซีแลนด์ 32.นอร์เวย์ 33.โปแลนด์ 34.โปรตุเกส 35.กาตาร์ 36.ซาอุดีอาระเบีย 37.สิงคโปร์ 38.สโลวีเนีย 39.สาธารณรัฐ 40.เกาหลี 41.สเปน 42.สวีเดน 43.สวิตเซอร์แลนด์ 44.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 45.สหราชอาณาจักร 45.สหรัฐอเมริกา และ 46.ฮ่องกง

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้เผยแพร่ข้อสรุปมาตรการการเดินทางเข้าไทยไว้ดังนี้

1.ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ผู้ประสงค์เดินทางเข้าประเทศไทย สามารถลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass ออนไลน์ เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทยได้ที่ http://tp.consular.go.th/ ผู้ลงทะเบียนในระบบใหม่จะได้รับ Thailand Pass QR Code เพื่อใช้แสดงต่อสายการบิน และเจ้าหน้าที่คัดกรอง ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง

2.ผู้ที่ได้รับ COE ไปก่อนหน้านี้ สามารถใช้ COE ฉบับที่เคยได้รับไปแล้ว และสามารถขอรับเงินคืน (refund) ได้โดยตรงจากโรงแรมของท่าน

3.เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน แต่เดินทางพร้อมผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนตามเกณฑ์แล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ภายใต้เงื่อนไข “ไม่ต้องกักตัว” (รอผลตรวจในโรงแรมที่กำหนดไม่น้อยกว่า 1 คืน) เช่นเดียวกับผู้ปกครอง

4.ผู้ที่เข้าข่ายไม่ต้องกักตัวจะต้องพำนักอยู่ในประเทศที่ได้รับอนุญาตไม่ต่ำกว่า 21 วัน ยกเว้นเดินทางมาจากประเทศไทย

เงื่อนไขการเข้าพักในประเทศไทย

นักท่องเที่ยวจะต้องจองโรงแรมที่ได้รับการรับรองให้เป็นโรงแรมที่มีความปลอดภัยและมาตรการการป้องกันโควิด-19 Safety & Health Administration  (SHA+) หรือ AQ Alternative Quarantine (AQ) จะให้บริการแพ็คเกจเข้าพัก 1 คืนสำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามข้อกำหนดของไทยไม่น้อยกว่า 14 วันก่อนเดินทางที่เดินทางมายังประเทศไทย และจะต้องพักอยู่ในห้องจนกว่าผลตรวจ RT-PCR จะออกจึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ แต่หากยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามข้อกำหนดของไทย ต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรม Alternative Quarantine (AQ) เป็นเวลา 10 วัน

อย่างไรก็ดีด้วยมาตรการดังกล่าวจะเป็นผลบวกต่อกลุ่มโรงแรง โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้แก่ MINT, CENTEL, ERW, AWC, SHR เป็นต้น

ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าที่ชัดเจนเพิ่มเติม ทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในลำดับถัดไป…

Back to top button