PTTGC รับเงิน 302 ลบ. หลังปิดดีลขายหุ้น รับแผนปรับโครงสร้างกลุ่ม “Emery”

PTTGC รับทรัพย์ 302 ลบ. หลังปรับโครงสร้างการลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของกลุ่มบริษัท Emery โดยการขายหุ้นทั้งหมด ให้ “ETSB”


บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ในวันนี้ (1 พ.ย.2564) บริษัท PTTGC International Private Limited (GC Inter) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 100 และ Sime Darby Plantation Berhad (SDP) ได้ดำเนินการขายหุ้นทั้งหมดของธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Emery Oleochemicals (M) Sdn. Bhd. (EOM) และ Emery Specialty Chemicals Sdn. Bhd. (ESC) ให้แก่ Edenor Technology Sdn. Bhd. (ETSB) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการปรับโครงสร้างธุรกิจนี้รวมถึงการโอนธุรกิจในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรปออกจาก EOM มาอยู่ภายใต้บริษัท Emery Oleochemicals UK Limited ซึ่งถูกถือหุ้นทางตรงโดย GC Inter และ SDP ในสัดส่วนเท่ากันที่ร้อยละ 50

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามการบริหารจัดการการลงทุน (Investment Portfolio) ของบริษัทฯ เพื่อมุ่งเน้นเข้าสู่ธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง (High Value Business)และสอดคล้องกับกลยุทธ์และเป้าหมายการเติบโตในระยะยาวของบริษัทฯ

อนึ่ง เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท PTTGC International Private Limited (GC Inter) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PTTGC ถือหุ้น 100% มีมติอนุมัติให้ GC Inter เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นร่วมกับ Sime Darby Plantation Berhad (SDP) ในการขายหุ้นทั้งหมดของธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Emery Oleochemicals (M) Sdn. Bhd. (EOM) และ Emery Specialty Chemicals Sdn. Bhd. (ESC) ให้แก่ Edenor Technology Sdn. Bhd. (ETSB) คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 38 ล้านริงกิตมาเลเซีย หรือเทียบเท่า 302 ล้านบาท

สำหรับ EOM ESC และบริษัทย่อยของสองบริษัทดังกล่าว รวมเรียกว่ากลุ่มบริษัท Emery เป็นกลุ่มบริษัทที่ GC Inter และ SDP ถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากันที่ 50% โดยการขายหุ้นดังกล่าวมีเงื่อนไขให้ดำเนินการภายหลังจากที่ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่มบริษัท Emery โดยแยกธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และธุรกิจในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรปออกจากกัน

ทั้งนี้ ภายหลังการปรับโครงสร้างดังกล่าว ธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะยังคงอยู่ภายใต้ EOM และ ESC ซึ่งทั้งสองบริษัทจะถูกโอนให้แก่ผู้ถือหุ้นรายใหม่คือ ETSB ในขณะที่ธุรกิจในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรปจะถูกโอนออกจาก EOM ให้อยู่ภายใต้บริษัท Emery Oleochemicals UK Limited ซึ่งจะถือหุ้นทางตรงโดย GC Inter และ SDP ในสัดส่วนเท่ากันที่ 50%

ส่วน ETSB เป็นบริษัทร่วมค้าที่มีการถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากันที่ 50% ระหว่างบริษัท Mega First Corporation Berhad (MFCB) และบริษัท 9M Technologies Sdn Bhd (9M Technologies) ซึ่งตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการเข้าซื้อธุรกิจในครั้งนี้

 

Back to top button