สะพัด! JMT ปิดดีลร่วมทุน KBANK ยกล็อตหนี้เสียทั้งหมด จับตาอีก 2 แบงก์ใหญ่จ่อคิวปีหน้า

กลุ่มเจมาร์ทเดินหน้าปิด “ซุปเปอร์ดีล” อีกแล้ว! ส่ง JMT ถือหุ้นใหญ่ร่วม KBANK ตั้งเอเอ็มซี เหมารวบเอ็นพีแอลไร้หลักประกัน สะพัดแบงก์ใหญ่อีก 2 แห่งจ่อใช้โมเดลเดียวกัน พร้อมประกาศความร่วมมือต่อเนื่องมกราคม 65


ผู้สื่อข่าวรายงาน อ้างอิงแหล่งข่าวจากวงการธนาคารรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ในรูปแบบของบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC) แล้ว

โดย JMT จะถือหุ้นสัดส่วน 65-75% ขณะที่ KBANK จะถือหุ้นสัดส่วน 25-35% ในบริษัทร่วมทุนใหม่แห่งนี้ ซึ่งจะรับบทบาทในการรับโอนหนี้เสีย หรือ NPL ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันจาก KBANK มาบริหารในลักษณะของการติดตามหนี้สิน

เดิมที KBANK เคยใช้วิธีการตัดขายหนี้เสียให้กับเอเอ็มซีรายต่างๆ ไปบริหารต่อ เหมือนกับธนาคารอื่นๆ ส่วนใหญ่ ก่อนจะมาบริหารด้วยตัวเองมากขึ้นในภายหลัง แต่ด้วยโมเดลธุรกิจนี้จะเอื้อให้ KBANK สามารถร่วมรับรู้รายได้และกำไรจากการติดตามหนี้สินได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทร่วมทุน

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ทั้ง JMT และ KBANK อยู่ระหว่างรอการอนุมัติการดำเนินการดังกล่าวจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งภายหลังได้รับอนุมัติแล้วจะสามารถดำเนินกิจการได้ทันที พร้อมทั้งจะเป็นโมเดลนำร่องให้กับธนาคารอื่นๆ ได้เข้ามาร่วมลงทุนกับ JMT ในลักษณะเดียวกันนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม กรณีมีกระแสข่าวเกิดขึ้นว่า ธนาคารขนาดใหญ่ในประเทศไทยอีก 2 แห่ง อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับทาง JMT ซึ่งหลังจากดีลร่วมกับทาง KBANK เสร็จสมบูรณ์แล้ว ธนาคารแห่งต่อไปจะประกาศความร่วมมือในช่วงเดือนมกราคม ปี 2565

หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม ทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบต่อไป หรือ นักลงทุนสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉบับวันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ทั้งในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือพิมพ์) และหนังสือพิมพ์ออนไลน์ (PDF)

Back to top button