WHAUP มองผลงาน Q4 ฟื้น รับดีมานด์ “น้ำ” สูง ลุ้นเซ็น PPA เพิ่ม หนุนเป้าปี 66 แตะ 300MW

WHAUP คาดผลงานไตรมาส 4/64 ฟื้นตามความต้องการใช้น้ำที่ปรับตัวขึ้น จ่อเซ็น PPA โซลาร์รูฟเพิ่ม วางเป้าปี 66 มี PPA เพิ่มเป็นกว่า 300 เมกะวัตต์


นายนิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/64 จะฟื้นตัวจากไตรมาส 3/64 ตามความต้องการใช้น้ำที่ปรับตัวขึ้น จากกลุ่มลูกค้าหลัก บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในโรงไฟฟ้า กัลฟ์ เอสอาร์ซี (Gulf SRC) กำลังการผลิตรวม 2,650 เมกะวัตต์

โดย GULF มีกำหนดทยอย COD โรงไฟฟ้าดังกล่าวครั้งละ 625 เมกะวัตต์ และห่างกันอย่างน้อย 2 ไตรมาส ซึ่งครั้งแรกได้ COD ไปแล้วในไตรมาส 2/64 และรอบสอง COD ไปแล้วในช่วงไตรมาส 3 และ 4 นี้ ส่วนที่เหลือจะทยอย COD ในไตรมาส 2 และ 4 ของปี 65 ทำให้ยอดขายการใช้น้ำเติบโตขึ้นตามลำดับ

ขณะที่ยังมีความต้องการใช้น้ำของกลุ่มลูกค้าปิโตรเคมี ซึ่งได้มีการเซ็นสัญญากันเรียบร้อยแล้ว และจะมีการทยอย COD ตามเฟสของกลุ่มลูกค้า รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรมใหม่ของ WHA หรือ WHA RY36 ก็จะเห็นความต้องการใช้น้ำได้ตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไป คาดว่าจะมีดีมานด์ราว 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการพัฒนาแหล่งน้ำดิบเพิ่มเติม โดยได้มีการขุดบ่อในที่ดินที่อยู่ในและข้างๆ นิคมฯ เพื่อซัพพลายให้กับ WHA RY36 และนิคมฯ WHA ในพื้นที่ใกล้เคียง คาดว่าจะสามารถเก็บน้ำได้เฉลี่ย 6 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี

ด้านการร่วมมือกับพันธมิตร คือ นิคมอุตสาหกรรมเอเซีย ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน WHAUP AIE ดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภคด้านน้ำ เพื่ออุตสาหกรรมในนิคม อุตสาหกรรมเอเซีย (มาบตาพุด) ในเฟส 1 จะผลิตน้ำ Reclaimed และ Demineralized water นำน้ำเสียที่บำบัดแล้วมาต่อยอดเป็นน้ำสะอาด และน้ำที่ปราศจากแร่ธาตุ จำหน่ายให้กับลูกค้าปิโตรเคมีในนิคมฯ โดยในเฟสแรกบริษัทได้เซ็นสัญญากับลูกค้าแล้ว 1 ราย กำลังการผลิต 1 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี และอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าที่สนใจอีก 3-4 ราย

ส่วนธุรกิจน้ำในเวียดนาม ก็มีการเติบโตต่อเนื่อง ทั้ง Duong River Surface Waterplant JSC (SDWTP) และ Cua Lo Water Plant นอกจากจะจำหน่ายน้ำให้กับประชาชนในเมือง Cua Lo แล้ว ยังเดินท่อจ่ายน้ำไปยัง WHA Industrial Zone 1-Nghe An ด้วย และได้ขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็นเท่าตัว ราว 8.4 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี อีกทั้งยังมีการลงทุนสร้างวางท่อจ่ายน้ำเพิ่มเติมอีกเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในเฟส 1 และจะรองรับเฟส 2 ด้วย คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ในไตรมาส 3 และ 4 ปี 65

นายนิพนธ์ กล่าว ด้านธุรกิจพลังงานในส่วนของโซลาร์รูฟท็อปในไตรมาส 3/64 มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในมือแล้ว 85 เมกะวัตต์ คาดว่าในไตรมาส 4/64 จะสามารถเซ็นสัญญา PPA เพิ่มอีก 5 เมกะวัตต์ ส่งผลให้สิ้นปี 64 จะมี PPA เพิ่มเป็น 90 เมกะวัตต์ จากสิ้นปีก่อนที่มีเพียง 50 เมกะวัตต์ โดยวางเป้าหมายในปี 66 จะมี PPA เพิ่มเป็นกว่า 300 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างวางแผนการดำเนินงาน 5 ปี (65-69) คาดว่าจะประกาศแผนงานดังกล่าวได้ในต้นปี 65 โดยเบื้องต้นคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีหน้าจะยังเติบโตได้ จากมีปัจจัยบวกรออยู่ ทั้ง ดีมานด์น้ำในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น รวมถึงธุรกิจพลังงานก็จะเติบโตจากเมกะวัตต์ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน พร้อมกันนี้บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้เพื่อทดแทนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดอายุในปี 65 มูลค่า 4,000 ล้านบาท

Back to top button