“อาทิตย์” ชี้ “ดิจิทัลแพลตฟอร์ม” ตัววัดกำไร 3-5 ปีข้างหน้า เสริมแกร่งยานแม่ SCBX

“อาทิตย์ นันทวิทยา” ร่วมเวทีสัมนา Battle Strategy ฉายภาพยานแม่ SCBX ชี้ธุรกิจ “ดิจิทัลแพลตฟอร์ม” ตัววัดกำไรในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า ผลักดันผลงานเติบโต


นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB และดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) เปิดเผยในงานสัมมนา Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤต พิชิตสงคราม จัดโดย “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ร่วมกับ SCB Thailand เมื่อในวันที่ 26 พ.ย. 2564 ผ่านมา เกี่ยวกับมุมมองของยานแม่ SCBX ว่า ไม่อยากให้มองว่าเป็นแค่ Holding company แต่อยากให้มองว่า SCBX เป็นเหมือนบริษัทแม่ที่พร้อมจะสนับสนุนให้บริษัทลูกในแขนงต่างๆ ที่มีศักยภาพเติบโตให้มีโอกาสเติบโตเพิ่มมากขึ้น

ส่วนแนวโน้มช่วงที่เหลือของปีนี้ และในปี 2565 บริษัทยังคงมีความมุ่งมั่นในการทำธุรกิจ โดยจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากองค์กรจากธนาคารพาณิชย์อย่างเดียว สู่กลุ่มธุรกิจที่มีความหลากหมายมากขึ้น จะเป็นบทพิสูจน์ว่าในธุรกิจเหล่านั้นจะเติบโตขึ้นมามีบทบาท มีส่วนร่วม และช่วยสังคม ที่แต่งต่างจากรูปแบบธนาคารพาณิชย์ได้มากน้อยเพียงอย่างใด

สำหรับ SCBX ในแผน “SCB Transformation” กลยุทธ์ “กลับหัวตีลังกา” เริ่มต้นจากการเรียนถูกเรียนผิดมา 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าความตั้งใจเดิมที่จะทำให้องค์กรหรือกรุ๊ปยังอยู่ต่อไปได้เพราะเป็นองค์กร 115 ปี ทั้งนี้ใน 5 ปีก่อนหน้านั้นทางบริษัทฯ มีโอกาสได้มองเห็นว่าโลกของเทคโนโลยีมีความสามารถและมีพัฒนาการที่แตกต่างจากผู้เล่น ธนาคารอย่างมาก ซึ่งหลังจากที่ทดลองมา 5 ปีพบว่ามีความไม่พร้อมและปัจจัยหลายๆ อย่าง จึงได้เรียนรู้ว่าถ้าโลกไม่หมุนเร็วจนเกินไปยังเชื่อว่า ธนาคารก็ยังจะมีความเป็นองค์ที่ใหญ่และสำคัญ

โดยเรื่องของเทคโนโลยีอันได้แก่กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มหรือเรื่องของดิจิตอล รวมถึงบล็อกเชนดิจิตอลต่างๆ ก็มีหลากหลายบริษัทที่เกิดขึ้น และหลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะแตกต่างจากธนาคาร สำหรับกลุ่มนี้จะเน้นทำกำไรเน้นการเกิดขึ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ระดมทุนก็เปลี่ยนแปลงขึ้นมา โดยวัดผลกำไรและการเติบโตใน 3-5 ปีข้างหน้า จะเติบโตจากการขยายหรือสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์ม เช่น โรบินฮู้ด, ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และการลงทุนไม่ว่า JV หรือ Venture Capital Fund

ส่วนธุรกิจใหม่ New Growth มันเป็นเรื่องของเทคโนโลยี จะต้องเป็นแพลตฟอร์มแล้วจะไม่ได้อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น ตัวอย่างเช่น โรบินฮู้ด ได้มีการขยายเรื่องของการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะพยายามสร้างความสามารถในทุกรูปแบบกรอบของกฎระเบียบเปิดโอกาสรวมถึงการสร้าง Vision เพื่อให้ Talent คนรุ่นใหม่ที่อยากจะร่วมงานกับธนาคารในลักษณะที่เป็น Partner ในลักษณะที่เป็นเถ้าแก่น้อยแล้วก็มาร่วมกันผลักดันให้เกิดขึ้นในบริษัทใหม่ๆ

“ส่วนรูปแบบใหม่ก็มีเป้าหมายมีกระบวนการมีวิธีการวิเคราะห์รูปแบบที่แตกต่างกันตามช่วงเวลา และยังคงตอบโจทย์ของคนใน Generation ต่างกันที่อยู่ในสังคมซึ่งมีความต้องการที่ต่างๆ ถ้าเราเอาทุกอย่างของความแตกต่างไปยัดรวมอยู่ในที่เดียวนั่นคือบทเรียน เราเห็นความสามารถที่จะแยกออกมา ที่สำคัญก็คือการสร้างอาชีพให้กับผู้บริหารในกลุ่มที่จะต้องไปผจญภัยจะต้องไปบุกเบิกในสิ่งที่มันจะต้องมีความการกล้าที่จะมีความเสี่ยง มีโอกาสที่ไม่สำเร็จโอกาสที่จะล้มเหลวสิ่งเหล่านี้มันเป็นความแตกต่างซึ่งไม่จำเป็นที่ต้องรวมที่เดียวถ้าทำแบบนี้ เป็นการเพิ่มโอกาสให้กับตัวเราที่จะทดลอง” นายอาทิตย์ กล่าว

ขณะเดียวกันยังทำสิ่งพิเศษได้ดีไปพร้อมกัน ความตั้งใจของ SCBX ในฐานนะยานแม่ SCB คือแบงก์ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญด้วยว่ายังมีความน่าเชื่อถือ ยังมีขนาดใหญ่ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้แข็งแรงขึ้นอะไรที่อยู่ใกล้กับความเป็นธุรกิจการเงินโดยช่องทางในการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าจะเป็นเรื่องของ financial อย่างเดียวมันจะยิ่งลดบทบาทลงเรื่อยๆ การเข้าสู่เอ็นเกจเม้นท์ผ่านไลฟ์สไตล์ผ่านสิ่งที่คนให้ความสำคัญไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิต และเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการลงทุนหลายมิติ รวมถึงการจับจ่ายซื้อของต่างๆ หรือแม้กระทั่งการท่องเที่ยวก็ดี

สำหรับระบบนิเวศ Eco System การที่จะไปหาลูกค้าจะต้องผ่านตัวกลางซึ่งทางบริษัทไม่ได้มีความเชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะเลือกใช้รูปแบบ Partner ดังนั้นภาพของ SCBX บทบาทคล้ายๆ กับกองทุนที่มีหน้าที่นำเงินส่วนที่เหลือไปสร้างโอกาสในการเติบโต

ขณะที่เรื่องของการมีส่วนร่วมต่อการแก้ปัญหาของโลกในเรื่องของสิ่งที่ผมคิดว่าจะเป็นปัญหาต่อ Generation ในยุคต่อๆ ไปก็คือเรื่องของระบบสิ่งแวดล้อม ผมตั้งใจและมุ่งมั่นว่าการขับเคลื่อนไม่ใช่เป็นการช่วยสังคมแต่เป็นบทบาทหน้าที่ของทุกคนที่มีความแข็งแรงมีโอกาสที่จะขับเคลื่อนทั้งองค์กรและระบบได้ต้องมีสำนึกของการที่จะต้องช่วยกันร่วมกันผลักดันจะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง

“ส่วนในระยะยาวการทำธุรกิจในรูปแบบนี้ไม่ได้ตั้งเป้าที่ตลาดไทยเป็นหลัก พยายามจะเอาสิ่งที่เชื่อว่า หาก SCBX เดินพ้นจากขอบประเทศไทยเพียง 1 เซนติเมตรก็กลายเป็นแค่มดตัวเล็ก เราไม่ได้ใหญ่ในประเทศไทยยังมีน้อยมากที่ใหญ่ระดับโลกแต่ SCBX ยังไม่ได้อยู่ตรงนั้นแล้วถ้าเราพยายามจะบอกคนในสังคมว่าไม่ต้องกลัวเราเพราะเราจะต้องไปลำบากไปแข่งขันในตลาดโลกอันนี้ยังเป็นก้าวแรกเท่านั้นก็หวังว่าจะได้รับกำลังใจจากคนในประเทศ” นายอาทิตย์ กล่าว

Back to top button