CHO ส่งซิกปี 65 เทิร์นอะราวด์ หลังตุน “แบ็กล็อก” 1.7 พันลบ. ลุยลดต้นทุน-เพิ่มฐานรายได้

CHO ส่งซิกปี 65 เทิร์นอะราวด์ หลังตุน “แบ็กล็อก” 1.7 พันลบ. ลุยเพิ่มฐานรายได้ประจำอีก 2 โครงการ ได้แก่ การให้บริการศูนย์ซ่อมรถบรรทุก 10 ล้อ 24 ชั่วโมง และโครงการเกษตรอินทรีย์อัจฉริยะ อีกทั้งบริษัทมีการปรับลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง  พร้อมวางโรดแมพยาวถึงปี 2573 มุ่งสู่การเป็นบริษัท Tech Riders


นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดจะสามารถพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ในปี 2565 จากการปรับลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพิ่มฐานรายได้ประจำ, สร้างสมดุลระหว่างรายได้และค่าใช้จ่าย และการออกสินค้าใหม่ โดยคาดว่ารายได้ในปี 2565 จะเติบโตดีกว่าปีนี้

ขณะเดียวกันมาจากธุรกิจที่มีรายได้ประจำ ไม่ว่าจะเป็นบริการซ่อมบำรุงรถโดยสาร NGV จำนวน 489 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริการซ่อมบำรุงรถยนต์นั่ง รถโดยสารไฟฟ้าในเครือ SCG, บริการซ่อมบำรุงรักษารถ London Taxi ของเอเชีย แค็ป จำนวน 400 คัน, ศูนย์ซ่อมรถบรรทุก 10 ล้อ 24 ชั่วโมง จำนวน 5 แห่ง (ชลบุรี, สุราษฎร์, วังน้อย, บางบัวทอง,ขอนแก่น), ศูนย์ซ่อมบำรุงรถบรรทุก Tesco Lotus รวม 6 DC, บริการรถโดยสารรับส่งบุคคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในเครือ SCG และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงขยายธุรกิจบริการรถขนส่งมวลชนสาธารณะ (Smart Bus) ในจ.ชลบุรี

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2564 บริษัทฯ มีงานในมือ (Backlog) ของธุรกิจที่มีรายได้ประจำอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2565-2566 จะมีรายได้ประจำเข้ามาเพิ่มอีก 2 โครงการ ได้แก่ การให้บริการศูนย์ซ่อมรถบรรทุก 10 ล้อ 24 ชั่วโมง กับกลุ่มลุกค้ารถบรรทุกในจ.สุราษฎร์ฯ มูลค่ารวม 60 ล้านบาท และโครงการเกษตรอินทรีย์อัจฉริยะ สร้างงาน สร้างอาชีพ (Khon Kaen Smart Farm) มูลค่ารวม 72 ล้านบาท ก็จะเข้ามาหนุนรายได้ประจำให้เติบโตขึ้น

นอกจากนี้ ในปัจจุบันบริษัทฯ ยังมีงานตามสัญญา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สนับสนุนภาคพื้นสนามบิน ซึ่งปัจจุบันได้รับผลกระทบจากโควิด-12 โดยตรง ส่วนผลิตภัณฑ์มาตรฐาน และงานซ่อมปืนใหญ่ให้กองทัพบก จำนวน 22 กระบอก ปี 2563 ส่งมอบแล้ว 13 กระบอก และอีก 9 กระบอกจะส่งมอบภายในต้นไตรมาส 1/2565 อีกทั้งก็อยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อจำหน่ายในปี 2565 เช่น การพัฒนารถ London Taxi ให้เป็นระบบไฟฟ้า (EV) คาดว่าจะเริ่มออกมาได้ในช่วงปลายปีหน้า และพัฒนารถบัสโดยสารไฟฟ้าขนาด 8 เมตร

ส่วนความร่วมมือพัฒนาระบบบริหารโครงการ ขณะนี้มีโครงการต่อเรือตรวจการไกลฝั่ง จำนวน 6 ลำ ของกองทัพเรือฟิลิปปินส์, โครงการความร่วมมือวิจัยและพัฒนาสินค้าในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ (DTI-CHO), และโครงการเพื่อพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero emissions)

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังมีแผนออกหุ้นกู้ เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดในปี 2565 ที่มีวงเงินราว 545 ล้านบาท   โดยนายสุรเดช กล่าวว่า บริษัทฯ ได้มีการปรับแผนการดำเนินธุรกิจใหม่ ภายใต้ Road Map Strategic Plan CHO 2023 (ปี 2573) มุ่งสู่การเป็นบริษัท Tech Riders 2030 โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็นดังนี้

1.ระหว่างปี 2565-2567 จะเป็นปีของ Current Group ที่ยังมุ่งเน้นในเรื่องของการใช้บริการศูนย์ซ่อมครบวงจร 24 ชั่วโมง “สิบล้อ 24”, อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ (Defense Industry), การจัดการเดินรถโดยสารแบบครบวงจร (Bus Operation), รถและอุปกรณ์บริการในสนามบิน (Ground Support Equipment)

2.ระหว่างปี 2568-2570 จะเป็นปีของ New Group เน้นในเรื่องของการบริหารจัดการเมืองอัจฉริยะ (Smart City 7 Group), อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับอนาคต (EV), อุตสาหกรรมระบบราง (Light Rail Transit), การจัดการระบบ Back End โดยใช้เทคโนโลยี

3.ระหว่างปี 2571-2573 จะเป็นปีของ Future Group จะเน้นเรื่องธุรกิจเทคโนโลยีการเงิน (FINTECH), ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ (EV Autonomous) และธุรกิจเทคโนโลยีโลกเสมือน (Metaverse)

ส่วนความคืบหน้าของการระดมทุนในรูปแบบ SPAC ในเดือนธ.ค.นี้ บริษัทฯ เตรียมนำบริษัท AROGO Capital Acquisition Corporation (AROGO) ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย Koo Dom Investment Limited Liability Company ผู้ดำเนินธุรกิจโดยสนับสนุนด้านเงินลงทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่างๆ แก่บริษัท SPAC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CHO ถือหุ้น 100% ใน AROGO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ สหรัฐอเมริกา และใช้ชื่อย่อว่า “AOGO” ภายหลังประสบความสำเร็จในการระดมทุนในรูปแบบ SPAC กว่า 100 ล้านเหรีญสหรัฐฯ เกินกว่าแผนการระดมทุนที่กำหนดไว้ที่ 90 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดย SPAC ย่อมาจาก Special Purpose Acquisition Company ซึ่งเป็นบริษัทที่ไม่มีการประกอบธุรกิจเป็นของตนเอง จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะระดมทุนจากผู้ลงทุนและนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปซื้อกิจการอื่นที่ไม่ได้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (private company) เพื่อนำมาเป็นธุรกิจหลักของบริษัท SPAC

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ก็จะนำเงินที่ได้ไปซื้อกิจการเทคโนโลยี และสมาร์ทซิตี้ เป็นต้น ตามวัตถุประสงค์ของการระดมทุน โดย CHO ในฐานะผู้สนับสนุนเงินลงทุนค่าใช้จ่ายฯ (สปอนเซอร์) จะได้รับประโยชน์จากการเข้าซื้อกิจการ โดยได้รับผลตอบแทนเป็นหุ้น 20% และจะสามารถจำหน่ายหุ้นที่ได้รับมานั้นออกได้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ หรือจะพ้นระยะเวลาห้ามขายหุ้น (ไซเลนต์ พีเรียด) ได้หลัง 6 เดือน ทำให้คาดว่าบริษัทฯ จะได้รับเงินสดเข้ามา และบันทึกเป็นกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในสหรัฐฯ ได้ในช่วงปลายปี  2565

Back to top button