“มาเลเซีย” พบ “โอไมครอน” รายแรก นศ.ต่างชาติกลับจากแอฟริกาใต้

“มาเลเซีย” เผยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธ์ “โอไมครอน” เป็นนักศึกษาที่เดินทางมาจากแอฟริกานับเป็นประเทศที่ 2 ในแถบอาเซียนต่อจากประเทศสิงคโปร์


ผู้สื่อข่าวรายงานข่าว อ้างอิงจากข้อมูลสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ (3 ธ.ค. 2564) ว่ากระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียระบุว่า ผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกที่พบในประเทศเป็นนักศึกษาชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 19 พ.ย. แต่ผลการตรวจยืนยันสายพันธุ์เพิ่งจะออกมาเมื่อวานนี้ ซึ่งในขณะนี้ผู้ติดเชื้อดังกล่าวอยู่ระหว่างการกักตัวพร้อมกับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอีก 5 คนที่เดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังเมืองอีโปห์ รัฐเประ ด้วยรถบัสคันเดียวกัน นับเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนต่อจากประเทศสิงคโปร์

โดยก่อนหน้านี้ทางสิงคโปร์ (30 พฤศจิกายน 2564) ได้รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน 2 ราย ซึ่งเดินทางมาจากแอฟริกาตอนใต้ โดยบินจากเมืองโยฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้มายังสิงคโปร์ ด้วยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เพื่อเปลี่ยนเครื่อง ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน แต่เมื่อเดินทางถึงนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ปรากฏว่าทั้งคู่มีผลตรวจเป็นบวก

ทั้งนี้หากนับเฉพาะทวีปเอเชียมีการค้นพ้นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนไปแล้วทั้งสิ้น 7 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินเดีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และ ศรีลังกา ขณะที่สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียที่พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนมาแล้วก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าพบการติดเชื้อภายในประเทศแล้ว ซึ่งผู้ติดเชื้อดังกล่าวไม่มีประวัติเดินทางจากต่างประเทศ

สำหรับสถานการณ์ไทย ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานความคืบหน้าในการติดตามตัวผู้เดินทางที่มาจาก 8 ประเทศเสี่ยงสูงว่า ขณะนี้ติดตามตัวได้แล้ว 50 ราย จากเป้าหมาย 167 ราย เพื่อให้มีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำอย่างเร็วที่สุด

โดยล่าสุดศบค.ให้ข้อมูลด้วยว่าขณะนี้พบผู้ติดเชื้อไอไมครอนใน 39 ประเทศ รวมถึงอินเดีย นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส และซาอุดิอาระเบีย โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อโอไมครอน

Back to top button