“พลังงาน” คาดสรุปแผนประมูล “โรงไฟฟ้าชุมชน เฟส 2” 400MW ปลายปี 65

“กระทรวงพลังงาน” คาดสรุปแผนประมูล "โรงไฟฟ้าชุมชน เฟส 2” ปริมาณรับซื้อรวม 400MW ปลายปี 65 เล็งเปิดยื่นข้อเสนอต้นปี 65


นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะเปิดโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เฟส 2 ในปี 2565 ปริมาณรับซื้อรวม 400 เมกะวัตต์ โดยอยู่ระหว่างประสานความร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์,กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อกำหนดปริมาณและพื้นที่ (Zoning) เพาะปลูกพืชพลังงานที่เหมาะสม เช่น เป็นพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมกับการปลูกพืชเศรษฐกิจ เป็นพื้นที่ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพื่อ เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า แต่ต้องไม่เป็นภาระกับระบบโครงข่ายพลังงานด้วย

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานจะร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อเพิ่มมูลค่าพืชพลังงาน โดยนำผลผลิตของการปลูกพืชพลังงานไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ในรูปแบบโมเดลธุรกิจที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่

สำหรับแผนการดำเนินงานโรงไฟฟ้าชุมชน ในเฟสที่ 2 นี้ ปัจจุบันกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างวิเคราะห์ประเมินผลโครงการนำร่องเฟสแรก ที่เปิดรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบ 150 เมกะวัตต์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการขยายผลในระยะที่ 2 พร้อมกำหนดรูปแบบเป้าหมายการดำเนินโครงการ ได้แก่ กำหนดพื้นที่ จัดหาเทคโนโลยี ส่งเสริมการแปรรูป จัดเตรียมเชื้อเพลิง การสร้างรายได้จากการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ประเมินต้นทุน กำหนดราคารับซื้อเชื้อเพลิง ตลอดจนกำหนดอัตรารับซื้อไฟฟ้าและโมเดลทางธุรกิจที่เหมาะสม คาดว่าปลายปี 2565 จะสามารถเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนของโครงการในเฟสที่ 2 ได้ และอาจให้ยื่นข้อเสนอโครงการฯได้ ในช่วงต้นปี 2566

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เฟส 2 อาจใช้วิธีประมูลแข่งขันราคาเช่นเดียวกับเฟสแรก ส่วนราคารับซื้อไฟฟ้าคาดว่าจะใกล้เคียงกับเฟสแรก โดยไตรมาส 3/2565 จะทราบหลักเกณฑ์โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเฟส 2 ที่ชัดเจนได้

Back to top button