“ปูติน” ประกาศรับรองเอกราช “โดเนตสก์-ลูฮันสก์” คาดสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่

"ปูติน" ประกาศรับรองเอกราช “โดเนตสก์-ลูฮันสก์” แคว้นกบฏยูเครน คาดสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และเป็นพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ฝักใฝ่รัสเซีย

โดยปธน.ปูตินได้ประกาศในแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศรัสเซียในช่วงเย็นของวันจันทร์ (21 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร (22 ก.พ.) ตามเวลาไทย

ผมได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ผมจำเป็นต้องตัดสินใจในสิ่งที่ผมควรจะทำมานานแล้ว และวันนี้ผมขอประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์” ปธน.ปูติน กล่าว

อย่างไรก็ดีปธน.ปูตินยังได้กล่าวตำหนิสหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่แสดงท่าที่อันเป็นปรปักษ์รัสเซีย ด้วยการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนที่จะยกพลบุกโจมตียูเครน นอกจากนี้ ปธน.ปูตินมองว่า หากนาโตยอมรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ก็จะนำไปสู่การจัดตั้งกองกำลังในเขตแดนของยูเครน ซึ่งจะเป็นภัยต่อรัสเซียในวันข้างหน้า

ทั้งนี้รายงานระบุว่า หลังจากออกแถลงการณ์ดังกล่าวได้ไม่นาน ปธน.ปูตินได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์

สำหรับการรับรองเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์จะเป็นการสร้างความขัดแย้งครั้งใหม่ต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน เนื่องจากการรับรองสถานะของ 2 แคว้นดังกล่าวถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์ ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามแบ่งแยกดินแดนในดอนบาส หลังจากที่ได้คร่าชีวิตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกองกำลังยูเครนถึง 15,000 คน

Back to top button