UBE ยืนเป้ารายได้โต 20% ซุ่มเจรจา M&A ลุ้นปิด 2 ดีลปี 65

UBE มั่นใจรายได้ปีนี้โตราว 15-20% หลังเดินหน้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ในธุรกิจแป้งออแกนิก-แป้งฟลาว ลุ้นปิด 2 ดีล M&A ช่วงไตรมาส 3/65


นายชุณย์ โภไคสวรรย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

แนวโน้มรายได้ปี 2565

บริษัทตั้งเป้าปี 2565 จะมีรายได้เติบโต 15-20% โดยจะมีการรับรู้ธุรกิจแป้งฟลาว (Flour) เข้ามาเต็มปีเป็นปีแรก ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการขายแป้งอยู่ที่ราว 45% ของรายได้ทั้งหมด โดยปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ในส่วนของแป้งเกิน 50% จากรายได้รวมทั้งหมด เพื่อสนับสนุนการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ธุรกิจไหนมีมาร์จิ้นสูงที่สุด

ธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูงที่สุดคือแป้งฟลาว ซึ่งหากว่าในปีนี้บริษัทสามารถขยายสัดส่วนรายได้ในธุรกิจแป้งออแกนิก และแป้งฟลาวเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

แนวโน้มธุรกิจเอทานอล

มองว่าปีนี้เป็นปีของการฟื้นตัวจากปีก่อนที่ค่อนข้างซบเซา โดยตั้งแต่ไตรมาส 4/64 ที่ผ่านมาเริ่มมองเห็นความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น และในปีนี้ก็คาดว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์เพิ่ม อีกทั้งราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นก็ส่งผลบวกต่อธุรกิจเอทาลนอลเช่นกัน เพราะประชาชนอาจเลี่ยงเติมน้ำมันในราคาแพงและหันมาใช้น้ำมันประเภทนี้เพื่อลดค่าใช้จ่าย

แผน M&A ปีนี้

บริษัทวางงบไว้ที่ 1 พันล้านบาทในส่วนของการ M&A เพื่อสนับสนุนการเติบโตในธุรกิจแป้ง โดยการลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะผลักดันการเติบโตในปี 66 เป็นต้นไป

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายชุณย์ ระบุว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรจำนวน 2 ราย ในธุรกิจผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับข้าวออร์แกนิค, สารให้ความหวาน และผลิตภัณฑ์เบเกอรี่และขนมหวาน คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในไตรมาส 3/65

Back to top button