AQ ขาย Flora Creek Chiangmai Hotel รับเงิน 500 ลบ. เบนเข็มขยายลงทุนพลังงาน

บอร์ด AQ เคาะขายโรงแรม “Flora Creek Chiangmai Hotel” พร้อมใบอนุญาต มูลค่า 500 ลบ. หวังลดธุรกิจไม่ทำกำไร นำเงินเป็นทุนหมุนเวียน หันรุกขยายลงทุนธุรกิจพลังงาน หนุนผลงานเติบโต


นายไมเคิล อเล็กซานเดอร์ วิลเลี่ยม เฟอร์นันเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2565 ประชุมเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีประเด็นสำคัญถึงการอนุมัติให้จำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินของบริษัทฯ และบริษัทย่อยให้ บริษัท แอท อีส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด  (“ผู้ซื้อ”) ในราคารวมทั้งสิ้น 500,000,000 บาท คือที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในโครงการ Flora Creek Chiangmai Hotel รวมถึงใบอนุญาตการก่อสร้างอาคารและใช้อาคารประเภทโรงแรมรวมถึงใบรับรองการประกอบธุรกิจโรงแรม

โดยบริษัทฯ วางแผนปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปีนี้ให้มีความชัดเจน สร้างรายได้มากขึ้น การตัดขายธุรกิจที่ไม่ทำกำไรออกเพื่อลดภาระใช้จ่ายเป็นสิ่งที่เราต้องเร่งดำเนินการ ทั้งเพื่อปิดความเสี่ยงเพิ่มเติมและเปิดโอกาสสู่ธุรกิจใหม่ๆ จากที่ทราบกันดีว่าสภาวะโควิด-19 กระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมเป็นอย่างมาก คาดว่าจะยังไม่เห็นการฟื้นตัวในระยะสั้นหรือภายใน 2 ปีนี้ ฉะนั้นการขายทรัพย์สินซึ่งไม่ทำกำไรออก ในราคาที่เหมาะสม ถือเป็นจังหวะที่ดีสำหรับ AQ

ดังนั้นการจำหน่ายธุรกิจโรงแรมออกบางส่วนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทฯ มีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น สามารถนำไปใช้ในการลงทุนกลุ่มธุรกิจใหม่ที่เป็นแหล่งรายได้และกำไรที่มั่นคงได้ โดยในปีนี้บริษัทฯ ปรับโฟกัสไปที่ธุรกิจพลังงาน ซึ่งไม่ใช่การทำรายการใหม่ 100% หากแต่ AQ เองได้เข้าถือหุ้นหรือลงทุนธุรกิจพลังงานไว้อยู่แล้วใน บริษัท กรีนเอิร์ธ พาวเวอร์ ไทยแลนด์ จำกัด (GEP) ซึ่ง GEP คือผู้ลงทุนหลักในโรงไฟฟ้ามินบู ประเทศเมียนมากำลังการผลิตรวม 220 MW มีการลงทุนใน บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย)

ทั้งนี้ทางบริษัท ยังคงมีความต้องการขยายการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจโรงไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาและทำการศึกษาหาโครงการลงทุน คาดว่าจะสามารถมีข่าวดีแจ้งนักลงทุนได้ภายในไตรมาส 2/2565

“อย่างที่ทราบกันดีว่าโรงไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่ทำรายได้มหาศาลให้กับทุกบริษัทได้อย่างน่าจับตามอง ฉะนั้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานจึงเป็นทางเลือกเบอร์ 1 ของบริษัทในขณะนี้”นายไมเคิล อเล็กซานเดอร์ วิลเลี่ยม เฟอร์นันเดช กล่าว

นอกจากนี้บริษัทยังสนใจศึกษาในหลายธุรกิจประเภทใหม่ๆ ที่เป็นเทรนด์ของโลกโดยหากมีความคืบหน้าจะแจ้งข่าวให้กับนักลงทุนต่อไป

Back to top button