จับตาพรุ่งนี้! “ส.อ.ท” ชง ศบศ. เปิดประเทศเต็มรูปแบบ หวังดึงเม็ดเงินท่องเที่ยว 1 ล้านลบ.

จับตาพรุ่งนี้! “ส.อ.ท” ชง ศบศ. เปิดประเทศเต็มรูปแบบ ใช้แค่วัคซีนพาสปอร์ตเข้าประเทศ โดยคาดการณ์จะเกิดรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 1 ล้านลบ.


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า เตรียมเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) เพื่อพิจารณามาตรการในการเปิดประเทศ ได้แก่ ยกเลิกมาตรการ Test & Go รวมทั้งการกักตัวและการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR โดยปรับมาให้ผู้เดินทางเข้าประเทศแสดงวัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport) หรือหลักฐานการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ก่อนเข้าประเทศเท่านั้น

โดยมาตรการที่จะเสนอเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เสริมสร้างบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวของไทย และช่วยดึงเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวเข้ามาประคองเศรษฐกิจในช่วงเวลาไทยที่ได้รับผลกระทบทั้งจากการแพร่ระบาดโควิด 19  และแรงกดดันทางเศรษฐกิจจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ ส.อ.ท.คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2565 จะขยายฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งปีหลัง โดยตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยอยู่ที่ 5.58 – 6 ล้านคน ทำให้ไทยได้รับประโยชน์จากรายจ่ายเฉลี่ยต่อหัวที่นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาทต่อหัว หรือ รายได้เข้าประเทศถึง 558,000 – 600,000 ล้านบาท โดยเฉพาะระหว่างเดือนมีนาคมจนถึงเมษายนนั้น ถือเป็นช่วง High Season

นอกจากนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง เห็นได้จากการเดินทางและการสืบค้นในโลกอินเทอร์เน็ต ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในช่วงต้นปีที่ผ่านมา (Google mobility) ยังคงมีอัตราสูงกว่าช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว หลังเริ่มคลายความกังวลกับการระบาดของโอมิครอนประกอบกับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งการมีวันหยุดยาว ดังนั้นปีนี้ไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติรวมกันกว่า 1 ล้านล้านบาท

Back to top button