ITEL ปักธงรายได้ปีนี้โต 30% เดินหน้า “ดาต้าเซ็นเตอร์” จ่อชิงเค้ก “คลาวด์กลาง” 6 พันลบ.

ITEL ปักธงรายได้ปีนี้โต 30% แตะ 3.2 พันลบ. เดินหน้า “ดาต้าเซนเตอร์” ขยายเพิ่มรองรับลูกค้าในอนาคต จ่อชิงเค้ก "คลาวด์กลาง" 6 พันลบ.


นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 5 เมษายน 2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

ภาพรวมไตรมาส 1/2565 ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง

ไตรมาส 1/2565 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2564 ความแตกต่างก็คือโดยช่วงเปิดไตรมาส 1/2565 มีการเซ็นงานเข้ามา 2-3 งาน ได้แก่ งานติดตั้งสายไฟเบอร์ออฟติกให้กับหน่วยงานค่ายโทรคมนาคม งานติดตั้งโซลาเซลล์ให้กับโทรคมนาคม งานเชื่อมต่อไปยังสิงคโปร์ให้กับธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งนับเป็นสิ่งที่เปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2564 ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดีฐานหลักของบริษัทฯ ก็ยังรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องมาจากไตรมาสก่อน สำหรับปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้โต 30% หรือราวประมาณ 3.20 พันล้านบาท

ปัจจัยหลักที่จะทำให้รายได้ในปีนี้โต 30% มาจากอะไรบ้าง

ด้วยโมเดลธุรกิจของบริษัทฯ เอง เรามีฐานรายได้และฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้รายได้ของบริษัทฯ ค่อนข้างมั่นคงและสามารถต่อยอดได้ อีกส่วนหนึ่งคือการใช้งานการบริการต่างๆโดยบริษัทฯ มีปริมาณลูกค้าเพิ่มมากขึ้นจึงทำให้บริษัทฯ มีสัญญาใหม่ๆ ซึ่งช่วยสนับสนุนให้บริษัทฯ เติบโตอีกขั้น รวมไปถึงเรื่องงานติดตั้งด้านโทรคมนาคมด้วยค่ายมือถือหลายๆค่ายมีการขยายโครงข่าย ซึ่งบริษัทฯ ก็ได้เข้าไปรับเหมาและก็เป็นผู้ดำเนินงานก็จะนับเป็นบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเติบโต และส่วนสุดท้ายดาต้าเซนเตอร์ก็ถือเป็นส่วนผลักดันของการเติบโตเช่นกัน

ปีนี้วางแผนธุรกิจ DATA CENTER ไว้อย่างไร

สำหรับธุรกิจดาต้าเซนเตอร์ มี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือดาต้าเซนเตอร์ที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ 100% เรียกว่า Interlink data center ซึ่งบริษัทฯ ให้บริการเต็มพื้นที่แล้ว 95% ส่วนที่ 2 คือบริษัทฯ ไปร่วมถือหุ้นอยู่ 33% ในพื้นที่ทั้งหมด โดยเชื่อว่าเมื่อมีฐานลูกค้ามากขึ้นก็มีแผนที่จะขยายเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการสร้าง 0.6 MW ที่ 2 และก็มีแผนงานที่จะสร้าง 3 และ 4 ต่อไป

ITEL มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนกับกรณีครม.อนุมัติงบระบบคลาวด์กลาง 6,000 ล้านบาท

ในส่วนของ 6 พันล้านบาท นั้นแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 อาจจะมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องของการให้เช่าพื้นที่และเรื่องการติดตั้งระบบคลาวด์ต่างๆเพื่อเป็นแบ็คอัพให้กับศูนย์หลัก ส่วนที่ 2 เป็นส่วนอุปกรณ์คลาวด์โดยบริษัทฯ อาจจะเป็นผู้รับเหมาในเรื่องของงานระบบ

Back to top button