“ส.อ.ท.” เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ มี.ค. พุ่งแตะระดับ 89.2 นิวไฮรอบ 25 เดือน

“ส.อ.ท.” เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ เดือนมี.ค. พุ่งแตะระดับ 89.2 จากระดับ 86.7 เดือนก.พ.65 สูงสุดในรอบ 25 เดือน รับผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดในไทย-หลายประเทศทั่วโลก


สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. 65 อยู่ที่ระดับ 89.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 86.7 ในเดือนก.พ.65 โดยค่าดัชนีฯ สูงสุดในรอบ 25 เดือนนับตั้งแต่มี.ค.2563

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในเดือนนี้ ได้แก่ การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศและหลายประเทศทั่วโลก ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว และความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว และการปรับรูปแบบมาตรการ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 65 ได้ช่วยอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากขึ้น อีกทั้งในเดือนมี.ค. ผู้ประกอบการภาคขนส่งเร่งผลิตสินค้า เพื่อส่งมอบก่อนวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ยังกดดันให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการปรับตัวสูงขึ้น ทั้งจากราคาพลังงาน และราคาวัตถุดิบ เช่น อาหารสัตว์ ปุ๋ยเคมี สินแร่สำหรับผลิตเหล็กอลูมิเนียม เป็นต้น

X
Back to top button