รัฐปลื้ม “ท่องเที่ยว” คึกคัก คาดต่างชาติเยือนไทยเพิ่ม 200%

“ไตรศุลี ไตรสรณกุล” รองโฆษกรัฐบาล เผยโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เสริมบรรยากาศท่องเที่ยวคึกคัก พร้อมคาดปี 65 นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเที่ยวไทยเพิ่มกว่า 200%


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4  ซึ่งเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน เพื่อจองสิทธิตามโครงการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 และเริ่มเดินทางท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นมา พบว่า ประชาชนได้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก โดยผ่านมา 2 เดือน  มีผู้จองสิทธิห้องพักแล้วเกือบ 1.8 ล้านสิทธิ จากทั้งหมด 2 ล้านสิทธิ ทำให้เหลือสิทธิห้องพักอยู่ประมาณ 2 แสนสิทธิเท่านั้น

ส่วนจำนวนสิทธิตั๋วเครื่องบิน ยังเหลือสิทธิอยู่ 5.37 แสนสิทธิ จากทั้งหมด 6 แสนสิทธิ ซึ่งโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ได้ช่วยบรรเทาผลกระทบของผู้ประกอบการจากโควิด-19  และยังเป็นผลให้ภาคการท่องเที่ยวในประเทศฟื้นตัวได้ต่อเนื่องตามเป้าหมายของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศช่วงไตรมาส 1/2565 (ม.ค.-มี.ค.) ว่า มีจำนวนผู้มาเยือนประเทศไทย 29.70 ล้านคนต่อครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 73 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 มีรายได้ทางการท่องเที่ยว 135,335 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 53 ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนทั้งในเรื่องของการผ่อนคลายมาตรการโควิด19 ประชาชนได้รับวัคซีนที่ครอบคลุม ตลอดจนมาตรการกระตุ้นของภาครัฐอย่างโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 ที่สิ้นสุดในเดือนมกราคม และต่อเนื่องด้วยเฟส 4 ในเดือนกุมภาพันธ์

สำหรับไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) ททท. คาดว่าการท่องเที่ยวในประเทศยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นการเติบโตในทุกภูมิภาคทั้งกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ โดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้มาเยือนประเทศไทย 22.98 ล้านคนต่อครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 210 มีรายได้ทางการท่องเที่ยว 105,265 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 205

โดยเหตุผลที่การท่องเที่ยวของไทยในปีนี้เติบโตสูงกว่าปีที่ผ่านมา แม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ปัจจัยเฉพาะของปีนี้ คือ การผ่อนคลายมาตรการที่ต่อเนื่อง และการมีโครงการภาครัฐสนับสนุน เช่น โคงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4

Back to top button