เล็ง SET ย่อตัวต่อ รับปัจจัยลบตปท. กังวลจีนโควิดระบาดหนัก-หยุดยาวสงกรานต์

เล็ง SET ย่อลงต่อ รับปัจจัยลบตปท. กังวลจีนโควิดระบาดหนัก-หยุดยาวสงกรานต์ และราคาน้ำมันโลกทรงตัวสูง หวั่นกระทบเงินเฟ้อไทยและอาจเป็นแรงกดดันต่อนโยบายการเงินของไทย


นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากวานนี้ ตอบรับแรงกดดันค่อนข้างรุนแรงจากปัจจัยต่างประเทศ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) สหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวสูงขึ้นมาเหนือ 2.79% และยิ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือนมี.ค.ที่ใกล้จะประกาศออกมาเร่งตัวขึ้นอีก ก็จะเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารลางสหรัฐ (เฟด) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงขึ้น

อนึ่ง ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทั้งในเดือน พ.ค.และมิ.ย.

ขณะเดียวกันสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังทรงตัวสูงก็จะส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อของไทยเช่นกัน และอาจเป็นแรงกดดันต่อนโยบายการเงินของไทยด้วย

อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับลดลงตามทิศทางตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชีย จากปัจจัยภายนอกความกังวลจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งสูงขึ้น ทำให้ยังเห็นการล็อกดาวน์ต่อเนื่อง อาจส่งผลกดดันต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับเกิดแรงขายลดความเสี่ยงก่อนเข้าสู่วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นปัจจัยเข้ามากดดันดัชนีในวันนี้

อีกทั้งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคนที่ไม่ได้อยู่ในส่วนของงานฉุกเฉินและครอบครัวของพวกเขาเดินทางออกจากนครเซี่ยงไฮ้ของจีน เนื่องจากโรคโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนี้ ยังได้ออกคำแนะนำให้พลเมืองชาวอเมริกันทบทวนการเดินทางไปยังประเทศจีนด้วย

“ขอให้พลเมืองชาวอเมริกันทบทวนการเดินทางไปยังประเทศจีน เนื่องจากขณะนี้จีนได้บังคับใช้มาตรการควบคุมพื้นที่ในท้องถิ่นแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจึงขอแนะนำว่า พลเมืองชาวอเมริกันไม่ควรเดินทางไปยังฮ่องกง, มณฑลจี้หลิน และนครเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากมีการใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่ผู้ปกครองและเด็กๆ จะถูกแยกจากกัน หากท่านที่ต้องการจะเดินทางไปยังฮ่องกงก็ขอให้ทบทวนด้วยเช่นกัน เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวมีการบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่นโดยพลการ”

ทั้งนี้พร้อมให้แนวรับ 1,668 จุด และแนวต้าน 1,687 จุด

Back to top button