กองทุนน้ำมันฯ เร่งทางออก “ดีเซล” ก่อนปรับราคา 1 พ.ค.นี้

กระทรวงพลังงาน สั่งการให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เร่งหาทางออกราคาน้ำมัน “ดีเซล” หลังมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.นี้ คาดอาจปรับขึ้นแบบขั้นบันได หรือ ใช้ราคาอ้างอิงตลาดอาเซียน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้สั่งการให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ สกนช. สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนรองรับมาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้กระทบต่อประชาชน และภาคการขนส่ง ภายหลังวันที่ 30 เมษายนนี้ จะสิ้นสุดมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันครึ่งหนึ่ง ตามมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ส่งผลให้วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ราคาขายปลีกดีเซลหน้าสถานีบริการน้ำมันจะอยู่ที่ประมาณ 35.50 บาท/ลิตร จากปัจจุบันที่ 30.00 บาท/ลิตร

โดยแนวทางช่วยเหลือที่ได้มีการเตรียมไว้เบื้องต้นมีหลากหลายหลากแนวทาง เช่น การขึ้นราคาทีละสเต็ปมาอยู่ที่ 32 บาท/ลิตรก่อน และดูสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประกอบกัน เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ติดลบแล้วกว่า 50,000 ล้านบาท กระแสเงินสดเหลือประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท แต่มีเงินเข้าเดือนละประมาณ 3,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาท/ลิตร จะสิ้นสุดลงทำให้ราคาน้ำมันดีเซลต้องขยับขึ้น ตามราคาน้ำมันตลาดโลก หากยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาน้ำมันที่จะขึ้นแบบขั้นบันได อาจทำได้ไม่นาน เพราะราคาจะผันผวนตามราคาน้ำมันในตลาดโลก

ส่วนอีกแนวทางหนึ่งที่มีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกัน คือ การใช้ราคาอาเซียน อย่างประเทศเวียดนามมาเป็นตัวตั้ง เพื่อให้ราคามีความใกล้เคียงกัน โดยปัจจุบันราคาขายปลีกดีเซลของเวียดนามอยู่ที่ 35-36 บาท/ลิตร เป็นต้น

โดยขณะนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กำลังเร่งทำข้อมูลต่างๆ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเสนอกระทรวงพลังงาน รวมทั้งการเร่งรัดสถาบันการเงินปล่อยเงินกู้ มาช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่ง

Back to top button