ลุ้น! ครม.เคาะต่ออายุลด “ภาษีน้ำมัน” ดีเซล 3 บาท/ลิตร

นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุม ครม. โดยมีประเด็นที่ต้องจับตา หลังกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งอาจลดเพิ่มมากกว่า 3 บาท จากมาตรการเดิมที่จะหมดอายุในวันที่ 20 พ.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.แบบเต็มคณะโดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม หลังจากเมื่อวันที่ 11-15 พฤษภาคมที่ผ่านมาได้เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2

โดยวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ต้องจับตา กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยลดปัญหาราคาน้ำมันดีเซลแพง ซึ่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา 2 แนวทางคือ ขยายมาตรการลดภาษีน้ำมันในอัตราลิตรละ 3 บาท ออกไปอีก 3 เดือน หรือลดภาษีน้ำมันในอัตราลิตร 5 บาท แต่จะใช้เวลาน้อยกว่า 3 เดือน ภายใต้วงเงินงบประมาณไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้กระทบกับการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ในปีงบประมาณ 2565 มากเกินไป ก่อนที่มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันในรอบแรก จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้

ด้านสำนักงบประมาณ เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และ การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ส่วนกระทรวงพาณิชย์ ขออนุมัติกรอบวงเงินโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 เพิ่มเติม

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข เสนอรายงานสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการ ญัตติ มาตรการ และผลกระทบจากนโยบายการเปิดประเทศ, สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอร่างแผนพัฒนาประชากรเพื่อการพัฒนาประเทศระยะยาว พ.ศ.2565-2580, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ ระยะที่ 3 พ.ศ. 2566-2580

Back to top button