กูรูชี้วิกฤตศก.โลก ฉุด “UST-Luna” ทรุด! กดดัน 3 หุ้นขุดบิทคอยท์ร่วงหนัก

“ไมเคิล โนโวแกรทซ์” มหาเศรษฐีนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี ชี้วิกฤตเศรษฐกิจโลก กระทบราคาเหรียญสเตเบิลคอยน์ “UST-Luna” ทรุด! กดดัน 3 หุ้นขุดบิทคอยท์ JTS-UPA-AJA ร่วงหนัก


นายไมเคิล โนโวแกรทซ์ มหาเศรษฐีนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี และผู้บริหารบริษัทกาแล็กซี ดิจิทัล โฮลดิงส์ ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการทรุดตัวลงของราคาเหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST และเหรียญลูนา (Luna) หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาพยายามหลีกเลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในฐานะที่เขาเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญเทอร์รา และลูนา

ทั้งนี้ นายโนโวแกรทซ์ กล่าวว่า การที่เขาเก็บตัวเป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์หลังจากราคาเหรียญ UST และลูนาร่วงลงอย่างหนักนั้น เป็นเพราะเขาต้องการใช้เวลาในการไตร่ตรองภาวะเศรษฐกิจ และบทบาทบริษัทของเขาในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีปั่นป่วนในช่วงที่ผ่านมานั้นเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลก และระบุว่า การทรุดตัวลงของสเตเบิลคอยน์ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นที่มีต่ออุตสาหกรรมคริปโทฯ และระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi)

โดยบริษัทกาแล็กซี ดิจิทัล ได้เข้าลงทุนในเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ ในไตรมาส 4/2563 และนับตั้งแต่นั้นเขาก็เริ่มสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนายโด ควอน ผู้ก่อตั้งเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ และได้ร่วมกันโปรโมทสเตเบิลคอยน์บนโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เขาได้ใช้ทวิตเตอร์ในการโพสต์ภาพรอยสักใหม่ที่เป็นรูปหมาป่าหอนในคืนเดือนเพ็ญ พร้อมกับมีคำว่า “Luna” ด้วย

ขณะที่กระแสการแห่ถอนเหรียญ UST อย่างตื่นตระหนกนั้น ไม่ต่างจากภาพของประชาชนที่แห่ถอนเงินออกจากธนาคาร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นในเดือนนี้ เมื่อเหรียญ UST ดิ่งหลุดจากระดับ 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ โดยในบรรดาเหรียญดิจิทัลทั้งหมดนั้น เหรียญลูนาทรุดตัวลงจนเกือบไม่เหลือค่า

ทั้งนี้ นายโนโวแกรทซ์ คาดการณ์ว่า ความผันผวนในตลาดคริปโทฯ อาจจะเกิดขึ้นต่อไปอีกระยะหนึ่ง และสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจมหภาคยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความท้าทาย แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เขาเชื่อว่าคริปโทฯ จะไม่ล่มสลายในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยเขาแนะนำให้นักลงทุนยังคงเข้าซื้อคริปโทฯ ควบคู่ไปกับการบริหารความเสี่ยง โดยอาจจัดสรรการลงทุนคริปโทฯ ประมาณ 1% – 5% ของสินทรัพย์ที่ถือครองอยู่

ผม และบริษัทกาแล็กซี ยังคงสนับสนุนระบบนิเวศคริปโทฯ ผมมีความเชื่อมั่นมากกว่าแต่ก่อนว่า คริปโทฯ จะยังคงมีการวิวัฒนาการต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และนับจนถึงขณะนี้ ผมไม่รู้สึกเสียใจกับรอยสักคำว่า Luna เพราะรอยสักนี้จะเป็นสิ่งเตือนใจตลอดไปว่า การลงทุนต้องใช้ความระมัดระวัง” นายโนโวแกรทซ์กล่าว

ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ ในวันนี้ (19 พ.ค.2565) ได้ปรับตัวลดลง คาดนักลงทุนวิตกสถานการณ์ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่มีความผันผวน นำโดย ราคาหุ้น บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ล่าสุด ณ เวลา 11:07 น. อยู่ที่ 296 บาท ลบ 12 บาท หรือ 3.90% สูงสุดที่ 305 บาท ต่ำสุดที่ 262 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 56.47 ล้านบาท

ส่วน บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA อยู่ที่ 0.41 บาท ลบ 0.02 บาท หรือ 4.65% สูงสุดที่ 0.42 บาท ต่ำสุดที่ 0.41 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 10.94 ล้านบาท

ราคาหุ้นบริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA อยู่ที่ 0.41 บาท ลบ 0.02 บาท หรือ 4.65% สูงสุดที่ 0.42 บาท ต่ำสุดที่ 0.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 4.15 ล้านบาท

Back to top button