ด่วน! โรงกลั่นเกาหลีใต้ “S-Oil Onsan” ใหญ่อันดับ 6 ของโลกระเบิด ผวาราคาน้ำมันพุ่ง

ด่วน! โรงกลั่นอันดับ 3 ของเกาหลีใต้ “S-Oil Onsan” กำลังผลิต 6.69 แสนบาร์เรลต่อวันใหญ่อันดับ 6 ของโลก เกิดเหตุระเบิด หวั่นอุปทานขาดแคลนดันราคาน้ำมันพุ่ง


สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดใหญ่ที่โรงกลั่น S-Oil Corp Onsan ของบริษัท S-Oil Corp ที่เมือง อุลซัน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นโรงกลั่นที่ใหญ่อันดับสามของประเทศ และใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของโลก (อ้างอิงข้อมูลจาก www.statista.com ในปี 2564) โดยเบื้องต้นพบว่ามีผู้บาดเจ็บ 8 ราย โดย 6 รายมีอาการสาหัส

ทั้งนี้ Saudi Aramco บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่จากประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้ถือหุ้นหลักใน S-Oil ซึ่งมีกำลังผลิต 669,000 บาร์เรลต่อวัน

อนึ่ง โรงกลั่นออนซาน (Onsan Refinery) ตั้งอยู่ในเมืองอุลซาน ประเทศเกาหลีใต้ ห่างจากกรุงโซลไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ราว 380 กิโลเมตร และตั้งอยู่ทางทิศเหนือใกล้เมืองพูซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญ โดยเป็นธุรกิจของกลุ่มทุนซาอุดิอาระเบีย ภายใต้การบริหารของ Saudi Arabian Oil ซึ่งถือหุ้นอยู่ 100%

ทั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้สำรวจข้อมูลกำลังการผลิตของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงกลั่นรายใหญ่ของประเทศไทย เพื่อเปรียบเทียบขนาดกำลังการผลิตของ S-Oil ให้เห็นภาพชัดยิ่งขึ้น โดยพบว่า ปัจจุบัน TOP มีกำลังการกลั่นอยู่ที่ 275,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และคิดเป็น 22.5% ของกำลังการกลั่นในประเทศ

นอกจากนั้นมีการตั้งข้อสังเกตุว่าการระเบิดครั้งนี้อาจทำให้โรงกลั่น S-Oil ต้องปิดซ่อมบำรุง และอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอีก เนื่องจากอุปทานน้ำมันขาดแคลน

Back to top button