ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่ง ปรับปรุงเกณฑ์ “บล.” ประกอบธุรกิจอื่น

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความเห็นหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบันตามแนวทาง Regulatory Guillotine* รวมทั้งเพื่อประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและความเชื่อมั่นของตลาดทุนโดยรวม

โดยจากสถานการณ์ปัจจุบันที่บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีการปรับตัวเพื่อสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งด้านเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมของผู้ลงทุน เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ โดยแนวทางประการหนึ่งคือการขยายการประกอบธุรกิจอื่นนอกเหนือจากธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งอาจมีมูลค่าที่สูงหรือมีความเสี่ยงสูง หรืออาจเป็นธุรกิจที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ที่อาจมีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อฐานะการเงิน ระบบการให้บริการในธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนและความเชื่อมั่นในตลาดทุน

ทั้งนี้การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามเกณฑ์ปัจจุบันสามารถดำเนินการได้เลยหากเข้าเงื่อนไข ขณะที่การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (TSFC) ต้องได้รับอนุญาตก่อน จึงเริ่มประกอบธุรกิจได้

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยหลักการในการปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ในการประชุมครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 ทั้งนี้เพื่อให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และเพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ประกาศที่ปรับปรุงให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกันยิ่งขึ้น

รวมทั้งป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับทั้งบริษัทหลักทรัพย์ ลูกค้า และความเชื่อมั่นของตลาดทุนโดยรวม และปรับลดจำนวนประกาศเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจตามโครงการ Regulatory Guillotine โดยกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ช่วยสามารถประกอบธุรกิจอื่นได้เฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่บริษัทได้รับใบอนุญาต และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ดังนี้

1.ประกอบธุรกิจอื่นมีมูลค่าเงินลงทุนไม่สูง มีระบบงานและเงินกองทุนรองรับตามที่กำหนด สามารถทำได้เป็นการทั่วไป ตามหลักเกณฑ์ปัจจุบัน

2.หากการประกอบธุรกิจอื่นมีมูลค่าเงินลงทุนที่สูงตามที่หลักเกณฑ์กำหนด แบ่งออกเป็น 2 ระดับตามความมีนัยสำคัญ ได้แก่ กรณีแรก อนุญาตเป็นการทั่วไป โดยมีเงื่อนไข ให้บริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแจ้งข้อมูลการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดต่อ ก.ล.ต. ก่อนเริ่มประกอบธุรกิจ และกรณีที่สอง ซึ่งระดับความมีนัยสำคัญสูงกว่า บริษัทหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องขออนุญาตคณะกรรมการกำกับตลาดทุนก่อนเริ่มประกอบธุรกิจ

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=805  โดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2565

Back to top button