OR ผนึก “CNAF –TOTAL” รุกบริการเติมน้ำมันอากาศยาน “พนมเปญ”

OR ส่งบ.ลูก “SG HoldCo” ร่วมทุน “CNAF-TOTAL” ให้บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน สนามบินพนมเปญ ในประเทศกัมพูชา เพื่อสร้างศักยภาพการแข่งขันและเพิ่มขีดความสามารถบริการเติมน้ำมันอากาศยานในต่างประเทศ


บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า หลังตั้งบริษัทร่วมทุนในนามบริษัท Phnom Penh Aviation Fuel Service Co., Ltd. (PPAFS) ซึ่ง PPAFS ได้ลงนามในสัญญาสัมปทาน (Concession Agreement) ลงวันที่ 3 มิถุนายน 2565 ร่วมกับ บริษัท Cambodia Airport Investment Company Limited (CAIC) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานการพัฒนาสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญจากรัฐบาลกัมพูชา เพื่อเป็นการมอบสิทธิให้แก่ PPAFS ในการเป็นผู้ประกอบการระบบบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ณ สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวมีแหล่งเงินลงทุนมาจากเงินกู้ยืมและเงินทุนจากผู้ถือหุ้น ซึ่งเงินลงทุนในส่วนของ OR จะอยู่ภายในวงเงินไม่เกิน 18.20 ล้านเหรียญสหรัฐ

อนึ่ง ในการประชุมคณะกรรมการ OR ครั้งที่ 5/2564 วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ได้มีมติอนุมัติให้ OR หรือ บริษัทในกลุ่ม OR โดยให้ บริษัท พีทีทีโออาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ (สิงคโปร์) จำกัด (SG HoldCo) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OR ผ่านบริษัท พีทีที โออาร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด (OR Holdings) ลงทุนในระบบบริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ณ สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาในรูปแบบการร่วมลงทุนในบริษัทร่วมค้า (Joint Venture) ระหว่าง SG HoldCo, บริษัท China National Aviation Fuel International Holdings Limited (CNAF) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน และ บริษัท Total Energies Marketing (Cambodia) Co., Ltd. (TOTAL) บริษัท ในกลุ่มของบริษัท TotalEnergies จากประเทศฝรั่งเศส

อย่างไรก็ดี ทั้ง 3 บริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากัน โดย SG HoldCo ถือหุ้นในสัดส่วน 33.33%, CNAF 33.33% และ TOTAL 33.33% โดยมีวัตถุประสงค์ของการร่วมทุน เพื่อเป็นการสร้างศักยภาพในการแข่งขันและเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานในต่างประเทศและรักษาโอกาส รวมถึงสิทธิในการขายน้ำมันอากาศยานในประเทศกัมพูชา

 

Back to top button