FSSIA แนะเลี่ยง 6 หุ้น โรงกลั่น เสี่ยงถูกลด “สเปรด” กระทบกำไรครึ่งปีหลัง

FSSIA แนะเลี่ยงหุ้นโรงกลั่น PTTGC, IRPC, BCP, TOP, ESSO และ SPRC หลัง รมว.พลังงานอาจปรับลดค่าการกลั่น เพื่อลดราคาขายน้ำมันดีเซล และแก๊สโซลีน ส่งผลกระทบต่อกำไรครึ่งปีหลังราว 30-50% แนะนำให้นักลงทุนขายทำกำไร


นายสุวัฒน์ สินสาฎก กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ FSSIA ระบุในบทวิเคราะห์โดยอ้างอิงข้อมูลจากบางกอกโพสที่รายงานว่า รมว.พลังงาน อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะเข้าแทรกแซงค่าการกลั่นที่สูงในระดับ $15/bbl โดยอาจปรับลดค่าการกลั่นเพื่อลดราคาขายน้ำมันดีเซล และแก๊สโซลีนที่หน้าปั๊ม

โดยในขณะนี้ค่าการกลั่นอยู่ในระดับ $20/bbl ซึ่งฝ่ายวิเคราะห์มองว่าค่าเฉลี่ยกำไรของบริษัทโรงกลั่นไทยจะอยู่ที่ $10/bbl ของ OPEX โดยทุกๆ $1/bbl ของค่าการกลั่นคาดว่าจะเท่ากับ 0.2 บาทต่อลิตร

ทั้งนี้ FSSIA มองว่าข่าวนี้จะเป็นผลลบต่อราคาหุ้นโรงกลั่นจากความเสี่ยงที่จะถูกลดค่าการกลั่นสูงถึง $5/bbl ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบต่อกำไรในครึ่งปีหลังราว 30-50% โดยเรียงลำดับหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากน้อยไปมากได้แก่ PTTGC, IRPC, BCP, TOP, ESSO และ SPRC

อย่างไรก็ตาม แต่ถ้าหากการปรับลดค่าการกลั่นที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะกับน้ำมันดีเซล ทางฝ่ายวิเคราะห์มองว่าจะมีผลกระทบต่อกำไรของหุ้นโรงกลั่นราว 20-40% จากการหั่นค่าการกลั่น $5/bbl ซึ่งน้ำมันดีเซลเป็นพลังงานที่รัฐบาลให้ความกังวลอย่างสูงเพราะมีผลต่อเงินเฟ้อ และค่าครองชีพ

ทั้งนี้ FSSIA แนะนำให้นักลงทุนขายทำกำไรหลังจากที่หุ้นโรงกลั่นแรลลี่ขึ้นมาก่อนหน้านี้ โดยมีอัพไซด์จำกัดต่อราคาเป้าหมาย และมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดค่าการกลั่นลง

Back to top button