กทม.ส่ง “ธงทอง” คุมกรุงเทพธนาคม สางปมรถไฟฟ้า “สายสีเขียว”

กทม.เสนอชื่อ “ธงทอง จันทรางศุ” นั่งประธานบอดร์ดกรุงเทพธนาคม พร้อมกรรมการอีก 6 คน คาดเข้ามาจัดการปัญหาสัญญาการเดินรถไฟฟ้า รวมถึงการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 มิ.ย. 2565) บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น โดยมีวาระสำคัญ คือ การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร หรือ บอร์ดชุดใหม่

โดย กทม. ซี่งถือหุ้นรายใหญ่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมดังกล่าวแทน เนื่องจากติดภารกิจเข้าร่วมการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้จะมีการเสนอชื่อ ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ รวมถึงเป็นนักกฎหมาย เป็นประธานกรรมการบริหารเคทีคนใหม่ พร้อมกับมีการเสนอชื่อกรรมการอื่นๆ อีก 6 คน รวมทั้งสิ้น 7 คน โดยจะมีวาระการทำงาน 4 ปี

อย่างไรก็ตาม เคที มีส่วนเกี่ยวข้องกับ กทม.หลายเรื่อง ทั้งแหล่งเงินทุน และที่มาจากรายได้ ซึ่ง กทม. ว่าจ้างให้ดำเนินโครงการกว่า 20 โครงการ มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท รวมถึงได้รับเงินอุดหนุนจาก กทม. เมื่อผู้ว่าฯ กทม. เห็นสมควร และได้รับความเห็นชอบของสภากรุงเทพมหานคร  ซึ่ง กทม. ถือหุ้นของ เคที มูลค่า 49,994,000 บาท คิดเป็น 99.98% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยบอร์ดชุดใหม่มีภารกิจสำคัญ คือ จะเข้ามาดูแลเกี่ยวกับสัญญาโครงการต่างๆ รวมถึงประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วย

Back to top button