EA ทุ่ม 7 พันลบ. ซื้อเพิ่มทุน “พีพี” BYD ราคา 7.062 บ. ดันเข้าถือ 23.63%

EA ทุ่ม 7 พันลบ. ซื้อเพิ่มทุน “พีพี” BYD ราคา 7.062 บ. ดันเข้าถือ 23.63% เพิ่มโอกาสสร้างยอดขายรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น


บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทอนุมัติให้บริษัท อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง จำกัด หรือ EMH  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD, บริษัท เอซ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ACE และบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด หรือ TSB (รวมเรียกว่า“กลุ่มบริษัทเป้าหมาย”) โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement หรือ “PP”) ออกโดย BYD ในสัดส่วนร้อยละ 23.63 ของทุนชำระแล้วของ BYD ภายหลังการเพิ่มทุน

นอกจากนี้อนุมัติให้ บริษัท อี ทรานสปอร์ต โฮลดิง จำกัด หรือ ETH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ โอนกิจการทั้งหมดของ ETH ภายใต้กระบวนการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business Transfer หรือ EBT) ให้แก่ TSB และการโอนกิจการทั้งหมดของ ETH เป็นผลให้บริษัทย่อยทั้ง 9 บริษัท และบริษัทร่วม 1 บริษัท ที่อยู่ภายใต้การถือหุ้นของ ETH สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยและ บริษัทร่วมของบริษัทฯ

ทั้งนี้การเข้าซื้อดังกล่าวบริษัทฯจะได้หุ้น BYD จำนวน 990.80 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 7.062 บาท โดยคิดเป็นมูลค่ารวม 6,997.02 ล้านบาท ผ่านการถือครองของ EMH และ EMH จะได้รับเงินจากการโอนกิจการทั้งหมดของ ETH เป็นจำนวนทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท หากรวมการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ทั้ง 2 รายการนี้ บริษัทฯ จะใช้เงินรวมทั้งสิ้น 997.02 ล้าบาท ดังปรากฏในสิ่งที่ส่งมาด้วย

อนึ่ง BYD เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบธุรกิจหลักเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากกระทรวงการคลัง, คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามประเภทดังต่อไปนี้(1) กิจการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (2) กิจการค้าหลักทรัพย์ (3) กิจการที่ปรึกษาการลงทุน (4) การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์(5) กิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (6) การจัดการเงินร่วมลงทุน (7) การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ด้าน ACE ประกอบธุรกิจหลักในการเข้าถือหุ้นในบริษัทจำกัด และบริษัทมหาชน จำกัด โดยมี BYD ถือหุ้น ในอัตราร้อยละ 49 และบุคคลอื่นถือหุ้นในอัตราร้อยละ 51 ขณะที่ TSB ประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการรถโดยสารไฟฟ้าประจำทางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล โดยมี ACE เป็นผู้ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 100

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน BYD โดย EMH จะทำให้บริษัทฯ เข้าเป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมของกลุ่มบริษัทเป้าหมายดังกล่าวข้างต้น อีกทั้งทำให้บริษัทฯ ได้มาซึ่งพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งก่อให้เกิดโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทฯเนื่องจากการลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ มีโอกาสในการสร้างยอดขายรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

Back to top button