“ดาวโจนส์” ดีดแรง 400 จุด รับงบ “ซิตี้กรุ๊ป” แกร่ง-ยอดค้าปลีกสูงกว่าคาด

ดัชนี "ดาวโจนส์" ฟื้นตัวกว่า 400 จุด ทะลุ 31,000 จุด รับผลประกอบการ "ซิตี้กรุ๊ป" สูงกว่าคาด รวมถึงตัวเลขค้าปลีกมิ.ย.ดีดตัว 1.0% สูงกว่าที่คาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ พุ่งขึ้นกว่า 400 จุด ทะลุระดับ 31,000 ในวันนี้ ขานรับยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่ง และผลประกอบการของซิตี้กรุ๊ปที่สูงกว่าคาด

โดย ณ เวลา 20.38 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 31,039.10 จุด บวก 408.93 จุด หรือ 1.34%

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกดีดตัวขึ้น 1.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2524

ด้านยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นได้รับแรงหนุนจากการการดีดตัวขึ้นของราคาพลังงาน และยอดขายรถยนต์

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากลดลง 0.3% ในเดือนพ.ค.

ราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ปพุ่งขึ้นกว่า 5% หลังเปิดเผยว่าทางธนาคารมีกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 2 โดยได้รับอานิสงส์จากอัตราดอกเบี้ยที่ดีดตัวขึ้น และผลประกอบการที่แข็งแกร่งในธุรกิจเทรดดิ้ง แม้ว่ากำไรลดลง 27% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการกันสำรองหนี้สูญ และรายได้ที่อ่อนแอในธุรกิจวาณิชธนกิจ

การประกาศผลประกอบการที่สูงกว่าคาดของซิตึ้กรุ๊ปสวนทางเจพีมอร์แกน เชส, มอร์แกน สแตนลีย์ และเวลส์ ฟาร์โก ซึ่งต่างก็เปิดเผยกำไรและรายได้ที่ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2 โดยได้รับผลกระทบจากการกันสำรองหนี้สูญ

นักวิเคราะห์เตือนก่อนหน้านี้ว่าธนาคารสหรัฐจะรายงานตัวเลขกำไรในไตรมาส 2 ที่น่าผิดหวัง เนื่องจากมีการเพิ่มการกันสำรองหนี้สูญ ท่ามกลางแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ กฎระเบียบที่มีการบังคับใช้ในเดือนม.ค.2563 กำหนดให้ธนาคารต่างๆจะต้องนำปัจจัยแนวโน้มเศรษฐกิจเข้ารวมในการพิจารณากันสำรองหนี้สูญ

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชสกล่าวเตือนในเดือนที่แล้วว่า สหรัฐกำลังเผชิญพายุเฮอร์ริเคนด้านเศรษฐกิจ ขณะที่ นายเจมส์ กอร์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า มีโอกาส 50% ที่สหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Back to top button