“คลัง” วอนแบงก์ชะลอขึ้นดอกเบี้ย หวั่นกระทบค่าครองชีพ

กระทรวงการคลัง ขอความร่วมมือสถาบันการเงินให้ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หวั่นราคาสินค้าพุ่งอีก กระทบกำลังซื้อของประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ถ้าหากในปี 2565 คณะกรรมการนโยบาบการเงิน (กนง.) มีการปรับดอกเบี้ยนโยบาย จะทำให้เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับดอกเบี้ยช่วงขาขึ้น โดยคาดว่าจะส่งผ่านไปถึงดอกเบี้ยสถาบันการเงิน 3-6 เดือน จะส่งจะกระทบต่อต้นทุนของผู้ที่กู้เงิน ดังนั้นเรื่องนี้กระทรวงการคลังจึงอยากขอความร่วมมือให้สถาบันการเงินในการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ให้ระวังอย่าให้กระทบลูกค้ามากกว่านี้

ทั้งนี้หากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อราคาสินค้าให้เพิ่มขึ้นเช่นกัน ลุกลามไปถึงกำลังซื้อของประชาชนก็จะแผ่วลง อย่างไรก็ตามยังมีความกังวลว่าหากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยจริงในปีนี้ก็จะกระทบต่อหนี้ของรัฐบาลด้วยเช่นกัน อย่างเช่น ต้นทุนการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยให้ปรับเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งหนี้รัฐบาลส่วนใหญ่เป็นดอกเบี้ยแบบคงที่ นอกจากนี้ยังมองว่าการระดมทุนในระยะต่อไปอาจกระทบให้ต้นทุนสูงขึ้น

โดยหากมองในแง่ดี การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของกนง. เพื่อเป็นการรักษาส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยในประเทศ และต่างประเทศไม่ให้ห่างกันมากเกินไป เพราะจะกระทบต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุน ซึ่งขณะนี้แบงก์ชาติได้มีการติดตามสถานการณ์เรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งในไทย และในสหรัฐอเมริกา อย่างใกล้ชิด และประเมินสถานการณ์เพื่อหาแนวทางรับมือ

X
Back to top button