IMF หั่นคาดการณ์ศก.เอเชียปีนี้เหลือ 4.2% ผลกระทบสงครามยูเครน-เศรษฐกิจจีนชะลอตัว

IMF หั่นคาดการณ์ศก.เอเชียปีนี้ขยายตัว 4.2% จากเดิมที่ระดับ 4.9% สะท้อนผลกระทบสงครามยูเครน เศรษฐกิจจีนชะลอตัว และแบงก์ชาติทั่วโลกปรับขึ้นดอกเบี้ย


กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกลงเหลือ 4.2% ในปี 2565 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.9% และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2566 ลงเหลือ 4.5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 5.1% ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบของปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงการที่รัสเซียส่งกองกำลังทหารรุกรานยูเครน, การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการที่ธนาคารกลางทั่วโลกพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำหรับเศรษฐกิจจีนนั้น IMF คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 3.3% ในปี 2565 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.4% และยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2566 ลงสู่ระดับ 4.5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 5.1% ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบจากการที่จีนใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

นายกฤษณะ ศรีนิวาสันต์ ผู้อำนวยการแผนกเอเชียและแปซิฟิกของ IMF กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งเป็น 2 ประเทศคู่ค้าของจีนนั้น มีแนวโน้มชะลอตัวลงเนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่อ่อนแรงลง รวมทั้งปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นทั่วโลก

อย่างไรก็ดี นายกฤษณะมองว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียจะฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากหลายประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับกล่าวว่า การฟื้นตัวของภาคการผลิตและการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจในหลายประเทศของเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทย, มาเลเซีย และอีกหลายประเทศในเกาะแปซิฟิก

Back to top button