ขึ้นแน่! ค่า “เอฟที” งวด ก.ย.-ธ.ค. 65 เลื่อนแจงเหตุไร้ข้อสรุปเยียวยา

ค่า “เอฟที” งวด ก.ย.-ธ.ค. 65 ขึ้นแน่นอน หลัง กกพ.แจงรัฐมีผลทางกฎหมายแล้ว ส่วนการเลื่อนชี้แจงของสำนักงานกกพ.เพราะยังไม่ได้ข้อสรุปมาตรการเยียวยาประชาชนตามข้อสั่งการนายกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ได้เลื่อนการแถลงข่าวชี้แจงค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ เอฟที งวดประจำเดือนกันยายน – ธันวาคม 2565 จากเดิมนัดหมายชี้แจงในช่วงเช้าวันนี้ (5 สิงหาคม 2565) โดยล่าสุดมีรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ได้สั่งให้สำนักงาน.กกพ.เลื่อนการแถลงชี้แจงค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ เอฟที งวดประจำเดือนกันยายน – ธันวาคม 2565 ออกไปก่อน หลังจากมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการลดผลกระทบต่อการปรับขึ้นค่าไฟในครั้งนี้ให้กับประชาชนก่อน

ทั้งนี้สำหรับค่าเอฟทีงวดประจำเดือนกันยายน – ธันวาคม 2565 หน่วยงานด้านการไฟฟ้าทั้ง 3 หน่วยงาน ได้ออกประกาศตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ให้ผู้บริโภครับทราบแล้ว ถึงมติของบอร์ด กกพ. กับการปรับอัตราเอฟทีงวดใหม่คือ 93.43 สตางค์/หน่วย หรือปรับขึ้นจากงวดปัจจุบัน 68.66 สตางค์ต่อหน่วย และเมื่อรวมค่าไฟฐานเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 4.72 บาทต่อหน่วย ซึ่งนับว่าเป็นอัตราสูงสุดของค่าไฟฟ้าประเทศไทย

โดยก่อนหน้านี้ สำนักงาน กกพ.ได้กำหนดแถลงต่อสื่อมวลชนตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ได้เลื่อนออกไป ซึ่งมีรายงานว่า นายกต้องการให้ทบทวนมติดังกล่าว แต่ทางบอร์ด กกพ.ได้ชี้แจงว่า การประกาศเป็นไปตามกฎหมายแล้ว ดังนั้นรัฐจึงจะหาผลกระทบ แต่เนื่องจากการนัดแถลงข่าวในวันนี้ (5 สิงหาคม 2565) ยังคงไม่มีมาตรการใดๆ ในการดูแลประชาชนจึงต้องเลื่อนออกไป

Back to top button