PR9 อวดกำไร Q2 โต 9 เท่า แตะ 125 ลบ. รับยอดผู้ป่วยพุ่ง อัพเป้ารายได้ปีนี้ 3.9 พันล้าน

PR9 เปิดรายงานกำไรไตรมาส 2/65 โต 959% แตะ 124 ล้านบาท รับอานิสงส์โควิด-19 รวมถึงยอดผู้ป่วยในประเทศเพิ่มขึ้น คาดครึ่งปีหลังโตเด่น เข้าสู่ไฮซีซั่น ลุยแผนเปิดศูนย์ใหม่ พร้อมอัพเป้ารายได้ปี 65 อยู่ที่ 3.9 พันล้านบาท


นพ.เสถียร ภู่ประเสริฐ รองประธานกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) หรือ PR9 ผู้ดำเนินธุรกิจสถานพยาบาลเอกชนประเภทรับผู้ป่วยไว้ค้างคืน เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2565  ว่า บริษัทมีรายได้รวม 980.04 ล้านบาท เติบโต 337.83 ล้านบาท หรือ 52.60% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 642.22 ล้านบาท  ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 124.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 959.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 11.78 ล้านบาท

ขณะที่ผลประกอบงวด 6 เดือนแรก สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2565 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,959.18 ล้านบาท เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,320.54 ล้านบาท เติบโต 638.64 ล้านบาท หรือ 48.40% ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 281.82 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 460% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 50.33 ล้านบาท

ทั้งนี้ผลประกอบการที่เติบโตอย่างโดดเด่นทำนิวไฮทั้งรายได้และกำไร มีปัจจัยสนับสนุนมาจากอานิสงส์การระบาดของ Covid-19 สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 และอัตราเข้าใช้บริการค่อนข้างสูง ทั้งกลุ่มผู้ป่วยนอก (OPD) และกลุ่มผู้ป่วยใน (IPD) โดยเฉพาะผู้ป่วยที่รักษาโรคเฉพาะทางและโรคที่ความซับซ้อนขยับเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน การเข้ารับบริการศูนย์เลสิค วัคซีนโมเดอร์น่า ศูนย์กุมารเวชกรรม สถาบันหัวใจและหลอดเลือด และการผ่าตัดเต้านมเสริมความงามมีการขยายตัวดี

รวมถึงรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติมีทิศทางปรับตัวที่ดีมาจาก Fly-in Patient โดยเฉพาะผู้ป่วยจาก CLMV และจากการขยายฐานลูกค้าต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทยเพิ่มขึ้น

สำหรับแนวโน้มภาพรวมธุรกิจครึ่งหลังปี 2565 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะไตรมาส 3/2565 ต่อเนื่องไปยังไตรมาส 4/2565 เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล โดยเริ่มเห็นแนวโน้มการเข้ารักษาจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงฤดูฝนที่อาจมีการเจ็บป่วยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้คนไข้ต่างชาติกลับมารักษามากขึ้นจากการเปิดประเทศ

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมเปิดศูนย์ใหม่เพิ่มเติม อาทิ ศูนย์โรคปอด และระบบทางเดินหายใจ เพื่อรักษาอาการ Long Covid  โดยเฉพาะหลังพบว่าอาการ Long Covid ที่เกิดขึ้นทำให้สภาพร่างกายผู้ป่วยไม่สามารถฟื้นฟูได้เต็มที่เหมือนโรคไข้หวัดทั่วไป ผ่านการดูแลด้วยทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด อีกทั้งบริษัทวางแผนเตรียมรีโนเวทชั้น 16 ที่ยังไม่ได้ตกแต่งภายใน เพื่อเปิดรองรับผู้ป่วยที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

พร้อมทั้งเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มดูแลผู้สูงอายุเกี่ยวกับการดูแลเฉพาะทาง ที่เป็นโรคซับซ้อน เชื่อมโยงโลกธุรกิจกับโลกเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส (Metaverse) เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้าน Digital Hospital โดยเป็นการรองรับระบบ Telemedicine หรือการรักษากับแพทย์ทางไกลเสมือนจริงแบบ Real Time รวมถึงขยายการบริการใหม่ๆ ที่หลากหลาย เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่เข้าใช้บริการเพิ่มขึ้นทั้งการเสริมความงามและการดูแลสุขภาพ

นอกจากนี้บริษัทมีการศึกษาโปรเจ็กต์อื่นๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากการรักษาพยาบาล อาทิ กัญชา, วิตามินเสริม, การเปิดร้านขายยา เพื่อมองหาโอกาสการลงทุนที่เหมาะสมและคุ้มค่า ซึ่งแผนงานดังกล่าวเชื่อมั่นว่าจะเป็นการสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต

 “บริษัทเชื่อมั่นว่าแผนการดำเนินงานที่วางไว้ จะส่งผลให้ช่วงครึ่งปีหลังสามารถเติบโตได้ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เพราะเป็นช่วงเข้าสู่ไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล ทั้งนี้บริษัทจึงพิจารณาปรับประมาณการรายได้รวมทั้งปี 2565 ขึ้นเป็นเติบโตที่ระดับ 3.9 พันล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าอยู่ที่ 3.5 พันล้านบาท” นพ.เสถียร กล่าว

Back to top button