MSCI เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย 3.6 พันล้าน ดึง KBANK กลับเข้าคำนวณ-ยกชั้น JMT

MSCI เพิ่มน้ำหนักหุ้นไทย 3.6 พันล้านบาท ดึง KBANK กลับเข้าคำนวณ ยกชั้น JMT อีกราว 1 ล้านเหรียญสหรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้มีนักลงทุนเข้าซื้อหุ้น ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาปรับเพิ่มขึ้น 2.50 บาท ปิดที่ระดับ 151.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4,447 ล้านบาท ทั้งนี้ ถือเป็นเซนทิเมนต์บวกภายหลัง KBANK ถูกคัดเลือกให้กลับเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Standard Index อีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกัน MSCI ยังเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นไทยในภาพรวมด้วย และได้เพิ่มน้ำหนักให้กับ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT อีกราว 1 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุนบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า MSCI Thailand ได้รับการเพิ่มน้ำหนักจาก 0.03% เป็น 2.01% คิดเป็นเม็ดเงินไหลเข้าสุทธิ หรือ Net Inflow ราว 102 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.6 พันล้านบาท โดย MSCI เพิ่มหุ้น KBANK เข้ามาใน MSCI Global Standard Index คิดเป็นเม็ดเงินราว 142 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5 พันล้านบาท และเลือกให้เป็น 1 ใน Top 5 หุ้นในตลาดเกิดใหม่แถบภูมิภาคเอเชีย หรือ EM ASIA ในการเพิ่มน้ำหนักรอบนี้

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส ระบุว่ากรณีของ KBANK จะมีผลบังคับใช้ ณ ราคาปิดวันที่ 31 ส.ค. ที่จะถึงนี้ และตามสถิติในอดีตช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หุ้นที่ถูกคัดเข้าใหม่ มักจะให้ผลตอบแทนดีที่สุดหากซื้อตั้งแต่วันประกาศและขายทำกำไรวันที่มีผลบังคับใช้ โดยผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ราว 9.8%

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า “มอร์แกน สแตนลีย์” ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักลงทุนในหุ้นบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ด้วย โดยระบุว่าจะเป็นผู้ได้ประโยชน์สูงสุดจากวัฏจักรขาขึ้นของมาร์จิ้นการกลั่นที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าจะยังทรงตัวในระดับสูงในช่วงปี 2566-2567 และจะเป็นบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศในระยะสั้น รวมถึงการใช้น้ำมันที่สูงขึ้นเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงราคาตุ้นทุนก๊าซที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 65 บาท จาก 57 บาท และยังให้กรณี Bull Case สำหรับราคาเป้าหมายของ TOP ไว้ที่ 77 บาท บนสมมติฐานที่อุปสงค์เพิ่มขึ้น และอุปทานมีจำกัด

Back to top button